Vì sao nên tới thăm thị trấn Sigtuna của Thụy Điển

Thị trấn Sigtuna, thú vị trong từng viên đá

Nếu có thời gian cho một chuyến đi trong ngày từ Stockholm thì bạn nên nghĩ ngay tới Uppsala hay Sigtuna. Đó chính là quyết định của tôi khi tới thăm Uppsala trong vòng một buổi sáng và Sigtuna vào buổi chiều cùng trong một ngày.

Thị trấn Sigtuna được cho là cổ kính nhất và là thị trấn (thành phố) đầu tiên của Thụy Điển. Bên cạnh sự thú vị về tuổi đời và lịch sử hình thành, Sigtuna còn nổi tiếng vì có nhiều di tích từ thời Viking cho những ai yêu lịch sử.

Thị trấn Sigtuna có từ thế kỷ thứ 10, được thành lập bởi một vị vua Viking là King Erik, the Vitorious

Tôi chỉ có nửa ngày để thăm thị trấn Sigtuna, và chuyến đi để lại trong tôi những kỷ niệm thật tốt đẹp.

Tới Sigtuna bằng cách nào?

Từ Stockholm Central Station có rất nhiều chuyến tàu tới Sigtuna còn gọi là commuter train. Khoảng cách giữa Stockholm và Sigtuna chỉ tầm 50km, tổng cộng thời gian đi mất khoảng 70 phút.

Đầu tiên hãy bắt commuter train để tới Marsta station. Tại đây, bắt xe buýt 570/575 để tới bến xe buýt của Sigtuna.

Stockholm-Sigtuna

Ngày hôm tôi đi, may mắn là thời tiết quá đẹp và tôi có cơ hội để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của suốt dọc đường tới Sigtuna và tại thị trấn này.

Dọc đường có những rừng cây lá kim, xen kẽ những cánh đồng bát ngát. Bò ung dung gặm cỏ bên những đụn cỏ vừa thu hoạch. Người dân ở đây có thói quen bó cỏ trong những bọc trắng muốt, tròn vo, xếp sát nhau trên cánh đồng.

Tôi cứ ung dung chụp ảnh, quay phim từ trên xe vì nghĩ rằng Sigtuna bus station là bến cuối cùng thể nào cũng có thông báo và xe dừng đỗ lâu. Nào ngờ, khi đi qua bến này, xe không thông báo, cũng chỉ dừng lại rất ngắn. Tôi hơi ngờ ngợ khi thấy biển báo “Sigtuna bus station” mà xe lại vút đi. Hỏi anh lái xe đã tới nơi chưa thì anh ngớ ra. Nào ngờ, anh là người duy nhất không nói được tiếng Anh ở nước Thụy Điển :-). Tôi quyết định xuống xe, đi bộ ngược trở lại.

Không sao, chuyến đi quá độ khiến tôi được ngắm những ngôi nhà ở trên đồi cao. Nhà nào đều thấp tầng, màu sáng,  mái đỏ trong những khu vườn đẹp như mơ.

8 việc bạn nên làm ở Sigtuna

Nhà vườn ở Sigtuna

1.Dạo quanh thị trấn và ngắm những ngôi nhà vườn diễm lệ

Sigtuna xinh đẹp với những ngôi nhà vườn thấp, mái đỏ, dưới rặng cây. Đôi chỗ có những hồ nước xanh soi bóng.

Bảo tàng Sigtuna

2.Thăm Sigtuna museum

Bảo tàng Sigtuna là một nhà gỗ sơn màu đỏ nhìn thẳng ra một khu vườn xanh. Bảo tàng trưng bày các cổ vật lịch sử của thị trấn. Trong bảo tàng còn có một góc nói về những cư dân sống ở đây. Hóa ra khá đa dạng dân tộc từ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Nga….

Khu phố đi bộ của Sigtuna

3.Dạo khu phố cổ Storagatan

Khu phố cổ của Sigtuna có những con đường lát đá nhỏ, uốn lượn giữa những ngôi nhà cổ. Trong số này có nhiều ngôi nhà gỗ. Cờ Đan Mạch và cờ Thụy Điển đan xen. Sợi dây liên kết  hai nước Bắc Âu này thể hiện ở mọi lúc mọi nơi.

Tòa thị chính cổ của Sigtuna

4.Thăm Townhall

Tòa thị chính cổ của thị trấn bằng gỗ, nhỏ bé mái đỏ. Trên nóc nhà này có một tháp chuông đồng hồ mà cứ chẵn giờ lại ngân nga. Chiếc đồng hồ này chỉ giờ khá là chính xác. Cho thấy khi tôi tới đây là 3h:30 chiều.

Đá Viking

5.Đi tìm những hòn đá Viking

Du khách tới Sigtuna sẽ được tham gia vào một trò chơi tự nguyện, đó là đi tìm những viên đá từ thời kỳ Viking có niên đại từ thế kỷ 10 tới thế kỷ 12, có tương đối nhiều ở Sigtuna. Các viên đá này trông thế nào?

Thời Viking có phong tục tưởng nhớ tới người đã chết bằng những viên đá. Kích thước của loại bia đặc biệt này khá to, có những hình vẽ/chữ viết cổ trên đó dành cho người đã khuất.

Ví dụ tôi tìm thấy một viên đá ở cạnh một nhà thờ cổ. Trên đó có ghi “đá này được Sven dựng để tưởng nhớ bố anh và…Xin cứu rỗi linh hồn anh”.

Bến cảng Sigtuna

6.Thăm cảng Sigtuna

Bến cảng của Sigtuna xinh đẹp là nơi cập bến của các con tàu từ Stockholm. Từng đàn vịt, thiên nga vô tư bơi lội trên mặt nước.

Nhà thờ St.Mary ở Sigtuna

7.Thăm nhà thờ St.Mary (Mariakyrkan)

Đứng ở trên đồi cao, nhà thờ St.Mary thời trung cổ được bao quanh bởi nghĩa trang thành phố. Khi tôi tới thăm, nhà thờ yên lặng, không có một bóng người. Cửa chính mở nên tôi mạnh dạn mở cánh cửa gỗ nặng bước vào. Bên trên bàn thờ chúa đơn giản là hình chúa đóng đinh kích thước người thật. Trên trần có đèn chùm. Hai hàng ghế dài màu xanh ở hai bên lối đi. Sự tĩnh lặng hoàn toàn trong nhà thờ giữa nghĩa trang làm tôi cảm thấy rờn rợn.

Phế tích nhà thờ St.Olaf ở Sigtuna

8.Thăm phế tích nhà thờ St.Olaf

Phế tích của nhà thờ St.Olaf bằng đá ở ngay cạnh nhà thờ St.Mary. Ở đây có một viên đá Viking rất đặc biệt. Nó nằm ở trên cao chứ không ở dưới đất. Dù sao tìm được ra viên đá này cũng rất là vui.

Trời cũng đã về chiều khi tôi ra bến xe buýt của Sigtuna để bắt xe buýt về Marsta station. Từ đó lại đi tàu về Stockholm. Thời gian trôi nhanh, tôi cảm thấy quãng đường không dài. Tới Stockholm trời vừa vặn sập tối và trời đổ cơn mưa. Tôi thật may khi có hẳn một ngày đẹp trời để đi thăm hai thành phố cổ kính của Thụy Điển là Uppsala và Sigtuna./. Sigtuna.Sep.2019

P/S: thông tin hữu ích là bạn có thể dùng vé giao thông công cộng theo ngày (Stockholm Card) để tới thăm Sigtuna.