Lisbon, hạnh phúc từ những điều giản đơn

Lisbon
S.George nhìn từ Rossio

Table of Contents

Hai ngày với Lisbon

Chúng tôi khởi hành đi Lisbon từ Madrid vào một buổi sáng sớm tinh mơ ngày 2/5. Thành phố vẫn đang còn ngủ yên sau một ngày quốc tế lao động 1/5 quá sôi động ở Madrid.

Lisbon và Madrid chỉ cách nhau hơn một tiếng đồng hồ bay. Rất nhanh chóng đã có thông báo máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Lisbon.

Lisbon mái đỏ
Khu phố cổ của Lisbon với những ngôi nhà thấp và mái đỏ

Đám mây mỏng như tấm màn thưa ngăn máy bay và thành phố Lisbon xinh đẹp với những ngôi nhà thấp, mái đỏ và sông nước mênh mông. Cầu Gasco De Gama bắc qua sông ở phía xa xa…

Rossio, đầu mối giao thông

Chúng tôi chọn vị trí khách sạn ở gần ga tàu hỏa Rossio, một vị trí rất thuận tiện về giao thông cho khách du lịch và từ đây bắt đầu khám phá Lisbon trong hơn hai ngày.

Ga tàu hỏa Lisbon
Ga tàu hỏa Rossio

Lisbon đang là điểm du lịch rất được yêu thích trong thời gian gần đây ở Châu Âu. Thoạt tiên, tôi cứ cố lý giải điều này vì Lisbon với những tòa nhà bằng đá trắng, những ngôi nhà thấp, mái đỏ bình dị mang dáng dấp một thị trấn thật khác xa với không khí siêu đô thị ở Madrid. Không quá nhiều người dân nói tiếng Anh. Không có những công trình kiến trúc đẹp vượt trội, cũng không có các bảo tàng giàu các báu vật nghệ thuật…

Những con đường nhỏ lát đá đi lên đồi cao rất đặc trưng ở Lisbon

1.Việc đầu tiên mà chúng tôi làm là đi bộ khám phá xung quanh nhà ga Rossio, nơi có nhà hát thành phố National Theater và nhóm tượng đài phun nước nằm trên một quảng trường, bao quanh là những cửa hàng cửa hiệu tấp nập.

Nhóm tượng ở Rossio, phía sau là nhà hát thành phố

2.Sau đó đi dọc theo đường Rua Augusta để ra Praca Do Comercio, nơi sẽ tổ chức làng Eurovision 2018. Chúng tôi cũng không quên la cà xem các món đồ lưu niệm ở đây. Lisbon tự hào về truyền thống làm gạch men (azuleo). Gốm được sử dụng rộng rãi để trang trí các tòa nhà, lát đường và làm đồ lưu niệm.

3.Đường Rua Augusta dẫn thẳng ra bến phà, nơi có biển xanh gió lộng, những con thuyền buồm trắng lững lờ và đàn hải âu dạn dĩ không đếm xỉa tới con người. Một người đàn ông cần mẫn trang trí và xếp đá thành các hình người thẳng hàng. Tôi chưa thấy tác phẩm nào tương tự.

4.Chialdo là một khu phố tấp nập có quán cà phê Brasileira rất là lâu đời đông không có chỗ ngồi. Cũng chẳng làm sao, chúng tôi đứng uống tách cà phê Lisbon thơm quyến rũ cùng với bánh ngọt.

Quán cà phê Brasileira
Quán cà phê Brasileira
Cầu thang đi lên dốc, hai bên là nhà
Cầu thang lên dốc, hai bên là nhà rất phổ biến ở Lisbon

Đi tiếp một quãng, cạnh tượng Largo Camoes, chúng tôi gặp John, một họa sỹ tới từ Anh quốc. Anh cứ vừa đi vừa vẽ đã nhiều năm. Vẽ, đi, sống bằng sự hảo tâm của mọi người.

5.Đi tàu số 28E từ quảng trường Placa de Luis de Camoes dọc theo đường Rue da Conceicao men theo con đường nhỏ dốc lên núi cao, hai bên là những ngôi nhà màu trắng. Dừng lại ở nhà thờ nhỏ Santa Luzia để ngắm biển trước khi lên tới lâu đài S.George Castle, là nơi đẹp nhất để ngắm thành phố.

Tàu điện cổ màu vàng
Đi tàu số 28 lên S.George Castle

6.S.George Castle là một thành cổ do người hồi giáo xây dựng là nơi ngắm thành phố Lisbon và hoàng hôn đẹp nhất. Những con tàu buồm trắng lững lờ trên biển và cánh hải âu dập dờn. Những tòa nhà trắng, mái nhà ngói đỏ tươi san sát phía trên những con đường quanh co. Từ đây có thể ngắm thành phố lên đèn khi đêm về. Trong thành có bảo tàng trưng bày các di tích của thành và các cư dân một thời. Có rất nhiều chim công nuôi thả tự do ở S.George. Đây là lần đầu tiên nghe tiếng chim công kêu. Một trải nghiệm thú vị.

Lisbon nhìn từ S.George

7.Buổi tối có khiêu vũ học khiêu vũ ở ngay ở ga tàu Rossio.

Các cặp đôi tưng bừng nhảy theo các điệu nhạc cổ điển. Tôi có cảm giác mình đang đứng ở phố đi bộ hồ Gươm.

Một lớp học khiêu vũ ở Lisbon

8.Đi tàu điện cổ lên dốc Rue de Sao Paolo thật không giống bất cứ nơi nào. Hai bên đường tàu là nhà dân. Khoảng cách gần tới nỗi người đứng trong nhà và người ở tàu điện tưởng có thể chạm tay. Trời đẹp, quán cà phê Rue Dos Cordociros đông nghẹt người. Chính ở dốc cao này, chiếc điện thoại nhiều năm gắn bó của tôi rơi vỡ mặt tan tành. Một kỷ niệm đáng nhớ ở Lisbon.

Tàu điện cổ đi trên ray
Tàu điện cổ lên núi

9.Men theo cầu thang dốc đứng ở Travessa da Portuguesaa ra tới quảng trường Rue de Santa Catarina, ngay cạnh đó có bảo tàng Pharmacy, để nghe nhạc và uống bia lạnh. Quảng trường hướng ra biển lộng gió. Trời rất đẹp và những cơn gió phóng khoáng thổi từ biển về. Một nhóm thanh niên ngồi dưới bóng cây xanh nghe nhạc. Ban nhạc rock chơi một điệu nhạc sôi động lôi cuốn….Hãy thử chỉ ngồi đó thôi, cắt mọi luồng suy nghĩ, tâp trung nghe nhạc và uống ly bia lạnh.

Có hai cụ già đã trên 80 cũng ngồi say sưa nghe nhạc cùng đám thanh niên ngoài kia. Âm nhạc đã xóa đi ranh giới tuổi tác của hai thế hệ

Hai cụ già cỡ hơn tám mươi ngồi cạnh tôi, cũng nghe nhạc say sưa cùng đám thanh niên như  không hề có khoảng cách tuổi tác với đám thanh niên ngoài kia…chính lúc ở đây tôi đã lý giải được phần nào sự hấp dẫn của Lisbon. Ở đây, ta là ta và cảm nhận được hạnh phúc từ những điều thật giản đơn….

Ngắm biển từ Santa Catarina

10.Đi phà tới Calcihas ngắm sunset và đi thang máy lên cao để tới Almadie ngắm hoàng hôn xuống trên cây cầu 25/4.

Hoàng hôn trên cây cầu 25/4

11.Ăn tối ở quán ăn ven biển Arira.te.ao.rio ngay sát bờ biển và trở về Rossio với chuyến phà cuối cùng.

Quá ít thời gian với Belem

Chúng tôi đi tàu điện tới Belem thăm Monastery và tháp Belem. Như mọi khi, tàu điện chật kín khách du lịch. Thành Belem xây bằng đá trắng từ thế kỷ 15 vốn là một thành để phòng thủ ngày xưa. Chúng tôi chỉ có nửa ngày không đủ để thăm tu viện tuyệt đẹp ngay cạnh đó. Cần phải dành ít nhất là 1 ngày cho Belem.

Sau hai ngày ở Lisbon, tôi tin đã tìm ra đáp án cho sự hấp dẫn của Lisbon với riêng tôi. Lisbon là thành phố ta có thể yêu. Thành phố  đẹp như tranh vẽ với những ngôi nhà trắng mái đỏ và những con đường lát đá quanh co lên núi. Cuộc sống hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét riêng mà các siêu đô thị đang dần đánh mất. Nét thị trấn, nét chân phương, nét cổ kính, nét khoáng đạt …tất cả làm nên nét đẹp riêng của Lisbon, nơi ta là ta, thả bộ theo nhịp riêng và dòng suy nghĩ của chính mình. Điểm đến này  đẹp vì những điều đơn giản, mộc mạc ngày thường./.201805

Hoàng hôn xuống trên S.George
Cầu thanh dốc lên phía S.George

Thăm quan Sintra trong một ngày từ Lisbon để ngắm vẻ đẹp thần tiên của lâu đài Pena và thị trấn Sintra.