Thăm Leipzig thành phố của âm nhạc và hội chợ

Thăm Leipzig, thành phố của âm nhạc và hội chợ

Tôi luôn mong muốn được tới Leipzig một lần, thành phố của trí thức và âm nhạc. Qua lời kể của người thân trong gia đình và bạn bè đã từng tới đây học và làm việc, thành phố này là một trong những nơi đáng sống nhất nước Đức. Những ngày cuối tháng 12 năm 2017, tôi đã thực hiện được ước muốn này dù chỉ trong một ngày.

Từ Berlin tôi lên tàu khởi hành đi Leipzig (từ Berlin Hautbanhoft). Đây là lần đầu tiên tôi đi tàu một mình tới một thành phố xa. Tuy nhiên, tôi khá tự tin do tin tưởng vào phương tiện giao thông ở Đức đã khiến tôi vững tin. Quan trọng nhất là bạn lên đúng tàu (thỉnh thoảng các chuyến tàu cũng có thay đổi đường ray xuất phát). Ngày tôi đi, tàu thay đổi đường ray tới hai lần vào phút chót.

May mà tôi ngồi ngay sau một anh người Đức cũng đi Leipzig. Thở phào, tôi sẽ đến được Leipzig. 🙂

Berlin – Leipzig

Đi tàu ở Đức rất thuận tiện, đúng giờ. Trong mùa đông lạnh giá, lên tàu lại được bầu hơi ấm bao trùm, cho ta cảm giác rất khoan khoái. Từ Berlin tới Leipzig mất khoảng hơn hai tiếng đi tàu.

Trước khi đi Leipzig, tôi cũng đã tới thăm Dresden một ngày và có cơ sở để so sánh hai thành phố đều gần Berlin này.

Nếu như ví von Dresden và Leipzig là hai cô con gái cùng xinh đẹp, giàu có, học thức, giỏi hội họa và yêu âm nhạc, thì cô Dresden sẽ luôn hiện lên với vẻ đẹp đài các và kiểu cách, còn cô Leipzig lại có phần giản dị, bác học hơn.

Leipzig rất đa tính cách. Một thành phố quốc tế vì nơi đây mở ra những hội chợ quốc tế đầu tiên từ đầu thế kỷ 12. Cái nôi của âm nhạc Đức vì các nhà soạn nhạc lớn Bach, Mendelson, Wagner đã từng sinh sống ở đây. Ngày nay, thành phố này còn là một trung tâm thương mại quốc tế. Các công ty đa quốc gia như Porsche, BMW…đều đặt trụ sở ở đây.

Đã tới ga chính của thành phố

Thoạt nhìn, ga tàu chính của Leipzig có vẻ ban đầu khô khan với cấu trúc toàn sắt thép đơn điệu. Cảm giác này biến đi rất nhanh khi mà cách ga chính chỉ một vài bước chân ta tới một khu siêu thị hiện đại và nhộn nhịp ngập tràn hàng hóa và không khí Giáng sinh.

Ga chính của Leipzig

Nhà thờ thánh Nikolas

Tiến thẳng theo khu phố đi bộ ngay phía trước ga chính, sẽ tới nhà thờ thánh Nikolas. Đây là một địa danh lịch sử,  nơi diễn ra một cuộc tuần hành phi bạo lực. Kết quả là tường Berlin đổ vào năm 1989.

nhà thờ thánh Nikolas

Trường đại học Leipzig

Từ nhà thờ thánh Nikolas, dọc theo phố đi bộ không xa là khu trường đại học của Leipzig. Tượng Lepniz nằm trong khuôn viên trường. Khu trường nhộn nhịp sinh viên với giảng đường, nhà ăn sinh viên và những gương mặt trẻ. Không hiếm gặp những gương mặt sinh viên ngoại quốc đang theo học trường này.

Tượng Lepniz trong khuôn viên trường đại học Leipzig

Trung tâm thành phố

Phố đi bộ nhộn nhịp người đi lại và các cửa hàng hiệu sầm uất. Các ban nhạc Mexico vui nhộn, biểu diễn những bài hát sôi động. Khu chợ Giáng Sinh của Leipzig cũng nằm trên trục này. Các cửa hàng bắt đầu trang hoàng để chuẩn bị mở cửa. Các kiểu trang trí phong phú sáng tạo tuy nhiên về mặt hoành tráng thì không vượt được khu chợ Giáng Sinh của Dresden.

khu chợ Giáng Sinh ở trung tâm thành phố

Nhà thờ thánh Thomas

tuyệt đẹp với tháp chuông nhô cao. Phong cách kiến trúc kiểu Baroque. Trong nhà thờ trang trí bằng thủy tinh màu và những bức tượng. Mộ của nhạc sỹ Bach nằm trong nhà thờ này. Ông đã gắn bó cả cuộc đời với nhà thờ này.

Source: https://www.pinterest.com/pin/315674255123945451/accessed 20180318

Bảo tàng Bach

nằm ngay đối diện với nhà thờ. Trong bảo tàng có phả hệ của Bach. Các thế hệ kế tiếp không có ai nối nghiệp được ông. Bach có hai người vợ và tất cả là 20 người con tuy một nửa trong số này chết ngay khi sinh ra đời do chăm sóc y tế thời đó. Người vợ đầu mất để lại cho Bach 7 người con. Vợ hai của ông cũng xuất thân từ một gia đình có truyền thống âm nhạc. Chính bà là người đã chép lại các bản nhạc của Bach. Trong bảo tàng còn có bộ sưu tập các nhạc cụ thời thế kỷ 18 mà ngày nay đã không còn dùng trong các ban nhạc.

Cửa vào bảo tàng nghệ thuật của Leipzig

Bảo tàng có ba tầng và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ thời trung cổ tới các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Khi xem nên bắt đầu đi từ tầng thấp nhất.

Dưới hầm là nơi trưng bày các tác phẩm đương đại. Khi tôi tới thăm đang diễn ra một triển lãm về nghệ thuật xắp đặt.

Các tác phẩm của Beckman, các nghệ sỹ từ Leipzig và Klinger ở tầng 1.

Các tác phẩm trong thời gian từ thế kỷ 15 tới 18 của các họa sỹ Hà Lan ở tầng 2.

Tầng 3 là các tác phẩm từ thế kỷ 19 và các triển lãm ‘contemporary”.

Roman house trên đường Katharinen

Các thông tin cần thiết

Từ Berlin tới Leipzig mất khoảng 1h15 phút

Khu phố đi bộ nằm gần ga tàu chính của thành phố và là trục chính của các danh lam thắng cảnh

Xem thêm

Munich

Tham khảo: Germany, Michelin Apa Publications Ltd, 2009