voi trên tường

Đình và Chùa Bà Tề

Xã Hiệp Thuận, Huyện Phúc Thọ

Tên khác là Đình và Chùa Hiệp Thuận

Di tích kiến trúc – nghệ thuật quốc gia

Đình Bà Tề

voi trên tường Đình Bà Tề

Đình Bà Tề đang trong quá trình trùng tu. Sân chùa rộng rãi và có bóng mát của hai cây bàng cổ tuyệt đẹp. Tôi đang đứng ngơ ngáo thì bị vài trái bàng rơi vào đầu :-). Sân rộng, bóng mát cây bàng và sự cổ kính là những nét đẹp đặc biệt của Đình Bà Tề. Bên ngoài tường bao là hình hai chú voi đắp nổi, còn nguyên hai ngà (tuy cũng bị gãy một đoạn do thời gian). :-(. 

Một ông từ đang quét lá bàng bằng một cái chổi tre lớn. Cặm cụi vun thành đống rồi xúc đổ vào hai cái sọt lớn. Một hình ảnh thân thương về những ngôi chùa Hà Nội những năm 80.

Chùa Bà Tề ở bên cạnh đình Bà Tề. 

Khi chúng tôi ghé thăm thì trời đã sẩm tối. Cảnh vật trong chùa u tịch trong ánh sáng chạng vạng. Một người phụ nữ đang quỳ gối gõ mõ và tụng kinh rất thành kính. 

Ngôi chùa cổ kính rất đẹp này hiện như một cái kho. Nào gỗ, nào gạch, nào bát đĩa, nào bao tải… có lẽ chùa cũng chuẩn bị sửa sang đón năm mới chăng.

Phía bên trong chùa là rất rất nhiều tượng sống động. Đặc biệt là bố cục ban thờ của chùa Bà Tề có rất nhiều tượng đứng sang sát cạnh nhau. Các tượng giống nhau được đặt đối xứng.

Rường cột của chùa Bà Tề bằng gỗ, nhưng nhiều chỗ đã bị mối mọt ăn sâu. Trên tường có tranh khắc gỗ, màu đã bị phôi phai theo thời gian.