Mất phương hướng trong “Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối”

Patrick Modiano

Đối với một tín đồ của cà phê việc sáng sáng ngửi thấy mùi cà phê, rồi chầm chậm nhấp nháp một ly cà phê là một nghi thức quan trọng trong ngày.

Tuy nhiên, việc uống cà phê ở đâu cũng không hề dễ dãi. Mỗi người có một nơi chốn quen, để mà ở nơi đó cảm thấy tinh thần sảng khoái nhất bên ly cà phê thơm nức.

Sự thu hút của mỗi quán cà phê cũng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Bí quyết rang xay cà phê, khung cảnh xung quanh, cô chủ quán hay đơn giản là tiện đường. :-).

Quán cà phê Le Condé ở Paris trong cuốn truyện của nhà văn Patrick Modiano đặc biệt hơn tất cả những quán khác. Quán cà phê này là nơi trú ẩn của những tâm hồn lạc lối.

Trong cuốn sách hơn 150 trang của mình, nhà văn đứng từ góc độ khác nhau của 4 nhân vật. Một chàng sinh viên trường mỏ. Người thám tử đi tìm một cô gái bỏ chồng mà đi. Một cô gái có tên là Louki và người yêu của cô. Bốn nhân vật này có điểm chung là đều tới quán Le Condé. Họ đều quan tâm tới Louki theo cách của riêng mình. Và họ đều bị mất phương hướng ở Paris. Le Condé là góc trú ẩn của họ, là nơi họ tìm tới mỗi khi mất phương hướng.

Nhà văn Patrick Modiano, sinh năm 1945, là một nhà văn Pháp nổi tiếng. Ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng văn học danh giá, trong đó có giải Nobel về văn học năm 2014.

Và cũng như chuyện của nhiều nhà văn nổi tiếng khác, chuyện của ông khá kén người đọc. Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối đưa người đọc vào sương mù dày đặc của sự mất phương hướng. Cuộc đời cứ trôi đi từng giọt. Còn những con người này không tìm ra được ý nghĩa của cuộc đời mình. Không có định hướng. Không nơi neo đậu. Họ tìm cách che dấu danh tính. Họ thay đổi chỗ ở liên tục trong những khu phố “trung tính” của Paris.

Chỉ có hơn 150 trang nhưng quyển sách này để lại dấu ấn đối với tôi. Khi gấp cuốn sách lại, cảm thấy thật tiếc là những người trẻ tuổi đã để thời gian trôi qua không dấu ấn như vậy. Sẽ khác biết bao nếu họ có một đích đến. 11/2021