Munich năng động, cởi mở và truyền thống

Munich, phát triển và bảo tồn truyền thống

Marienplatz, Munich

Bavaria, phía Nam của nước Đức, có diện tích đất rộng nhất trong các bang của nước Đức. Munich, thủ phủ của bang Bavaria, là thành phố lớn nhất ở phía nam của nước Đức và lớn thứ ba trên toàn nước Đức sau Berlin và Hamburg. Sự năng động và năng lượng của thành phố này có thể cảm nhận thấy ngay từ khi đặt chân xuống sân bay Munich.

Thành phố có khoảng 1.3 triệu dân cư này là một điểm thu hút khách du lịch (mỗi năm có 2 triệu khách du lịch tới Munich). Sự hấp dẫn của Munich là ở sự giao thoa giữa truyền thống và sự bắt nhịp với hiện đại, bia ngon nổi tiếng, thiên đường mua sắm. Câu khẩu hiệu của thành phố thể hiện rất rõ tính cách này là “lederhosen and laptops” i.e quần da và máy tính. Bên cạnh những hội chợ Noel, nhà thờ Baroque, Octoberfest, Munich còn là trụ sở của các công ty đa quốc gia hàng đầu của Đức như Siemen, BMW….TUM, trường đại học kỹ thuật của Munich dẫn đầu các trường đại học ở nước Đức.

Lý do để Bavaria có các nét đặc trưng riêng như vậy là chế độ quân chủ đã từng tồn tại và để lại dấu ấn. Trong vòng 700 năm năm gần đây nhất là sự trị vì của dòng họ Wittelsbachs (1180-1918).  Các vị vua có tư tưởng đổi mới, cởi mở với khoa học, yêu âm nhậc và nghệ thuật đã để lại cho hậu thế các nhà thờ và lâu đài Baroque, các bảo tàng lịch sử và nghệ thuật rất giàu có cũng như truyền thống về khoa học xây dựng và tính toán. Từ 1918, Bavaria chuyển sang chế độ cộng hòa. Năm 1945, thành phố bị phá hoại nặng nề trong thế chiến thứ hai này, vươn lên thần kỳ phát triển thành trung tâm số 1 về thương mại của nước Đức.

Tôi đã tới thăm Munich vào mùa hè và cả mùa đông. Có thể nói thành phố này mùa nào cũng đẹp và đẹp đặc trưng theo mùa. Mùa hè có thể thấy màu xanh của cây cối và khác du lịch có thể thưởng thức bia và các món đặc sản truyền thống dưới gốc cây xanh ở Victulienmark hay thăm vườn Anh Quốc “English Garden”.

Mùa đông, tuyết phủ trắng mái nhà và trên các cành cây trơ lá, hội chợ Noel vào lúc đông. Khách du lịch lại có thể dạo thăm các quầy hàng truyền thống và tìm mua một vật kỷ niệm nào đó cho mình.

Tới Munich, nên dành ít nhất là ba ngày, và thời gian đó cũng chỉ đủ để biết sơ nét về thành phố này. Các điểm du lịch hàng đầu bạn không nên bỏ qua ở Munich khi bạn muốn tìm hiểu vẻ đẹp truyền thống của thành phố:

Marienplatz (St.Mary’s Square), trái tim của Munich, là điểm đầu tiên cần tới. Đây cũng rất gần với ga chính của Munich “Munich Hautbanholf” nên thuận tiện đi thăm các nơi khác. Quảng trường là nơi tập trung các nhà thờ theo phong cách Baroque và Rathaus. Trung tâm quảng trường là cột dựng năm 1638 tôn vinh thánh Mary, vị thánh bảo trợ cho vùng Bavaria. Đây cũng là nơi có hội chợ Noel bán các thứ đồ trang trí Noel. Người đi chợ có thể dạo chơi mua sắm các đồ trang trí truyền thống, đồ gốm sứ, quần áo da, uống rượu vang hâm nóng truyền thống.

Viktualienmark (Food market) là nơi khách du lịch yêu ẩm thực tìm đến để thưởng thức các đặc sản của Bavaria. Xúc xích nướng, chân giò lợn nướng cùng với bia lúa mạch dưới tán lá của các cây cao. Người dân ở đây thích sự ăn uống đông vui và ồn ào bên các vại bia tươi. Cũng có thể mua một ít xusch xích loại I ở đây về làm quà.

Hofbrauhaus (từ 1589) là nhà nấu bia nổi tiếng của Munich với hơn 100 năm lịch sử. Ở đây lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ tới 3500 thực khách. 120 bàn luôn được đặt trước. Vào mùa du lịch, khó có thể kiếm được một chỗ ngồi trong quán ăn luôn đông nghẹt người này.

Thăm các bảo tàng: Munich còn là nơi có các bảo tàng tầm cỡ bậc nhất của châu Âu, cảm ơn tư tưởng tiến bộ, tình yêu âm nhạc và nghệ thuật của các vua trị vì xứ này mà cho tới nay có nhiều bảo tàng với những bộ sưu tập đồ sộ. Nếu thong thả hãy dành ít nhất 3 tiếng đồng hồ cho mỗi bảo tàng. Bạn sẽ thấy khoảng thời gian này thực là quá ngắn để chiêm ngưỡng các tác phẩm trưng bày ở đây.

Trước hết phải kể tới các bảo tàng nghệ thuật gồm có quần thể các bảo tàng ở gần nhau Alte Pinakothek (State Old Art Gallery), New Pinakothek (New Art Gallery), Modern Pinakothek (State Gallery of Modern Art), Glykothek

Alte Pinakothek  trưng bày các tác phẩm từ thời phục hưng, Rembrant, Rubens….các tác phẩm này được tạo ra trong thời kỳ thiên chúa giáo phát triển cực thịnh và hướng tới chủ đề tôn giáo. Alte Pinakothek (i.e. Old Art Gallery) là một trong những bảo tàng nghệ thuật tầm cỡ nhất thế giới. Khoảng 700 tác phẩm nghệ thuật từ thế kỷ 14 tới thế kỷ 18 được trưng bày ở đây. Leonardo Da Vince, Rembrant, Durer, Rubens là một trong số các họa sỹ có tranh trưng bày. Khi chúng tôi tới đây, bảo tàng đang trùng tu và chỉ có thể xem một nửa gallery. Nhưng số lượng đồ sộ của các tác phẩm làm cho bạn thấy một buổi sáng chỉ đủ để cưỡi ngựa xem hoa trong bảo tàng này.

Neu Pinakothek (New state Art Gallery) mở năm 1853 bởi vua Ludwig I. Khoảng 400 tác phẩm nghệ thuật Châu Âu từ thế kỷ 18-20 được trưng bày ở đây (bên cạnh các họa sỹ Pháp, Ý, là các họa sỹ Đức….)

Modern Pinakothek (State Gallery of Modern Art) trưng bày các tác phẩm hội họa, mỹ thuật công nghiệp, kiến trúc trong một tòa nhà cao 4 tầng với diện tích trưng bày tổng cộng là 12.000m2.

Glyptothek là bảo tàng lâu đời nhất mở cho công chúng xem ở Munich. Bảo tàng này trưng bày các tượng thời cổ đại, các kiệt tác từ thời Hy lạp và La Mã cổ đại.

Đi thăm các lâu đài Baroque đẹp như truyện cổ tích. Các hoàng đế của dòng họ Wittelsbach còn để lại cho hậu thế những tòa lâu đài đẹp như truyện cổ tích như Linderhof, Neuschwanstein, Residence, Hohenschwangau…

Lâu đài Neuschwanstein

Royal Residence nằm giữa Odeonplatz và Marianplatz: đây là lâu đài trong trung tâm thành phố lớn nhất nước Đức. Trong thời gian từ 1508-1918 là trụ sở của chính quyền Bavaria. Tòa lâu đài này được phục dựng sau những tàn phá nặng nề của chiến tranh thế giới thứ hai. Thăm lâu đài, nhà hát và kho báu ở trong cùng một khu để thấy 700 năm quá khứ huy hoàng và sự giàu có quyền uy tột đỉnh của dòng họ Wittelbach.

Lâu đài Neuschwanstein, cách trung tâm Munich khoảng 100 km, sẽ cho bạn trải nghiệm tuyệt vời về một chuyến dã ngoại tới một lâu đài xây theo phong cách thời trung cổ. Neuschwanstein được xây trên núi cao, là sự hòa hợp tuyệt vời với thiên nhiên. Phong cách thiết kế, trang trí nội thất, ý tưởng xây dựng và bi kịch của vua Ludwig II là người cho xây dựng sẽ để lại ấn tượng khó quên.

Lâu đài Hohenschwangau cũng ở làng Hohenschawangau và cách Neuschwanstein không xa là nơi Ludwig I, Ludwig II đã từng sống.

Isator: Dạo chơi dọc theo bờ sông Isar ngắm cổng thành Isar cũ (Isartor), cũng là nơi có bảo tàng Deutsches Museum trưng bày các thành tựu khoa học kỹ thuật của Bavaria. 

Sân vận động Allianz Arena:

Dân nghiền bóng đá không thể bỏ qua cơ hội thăm sân vận động Allianz Arena nổi tiếng ở Munich. Nếu may mắn còn có thể xem một trận của đội bóng Bayer Munich ở sân vận động này.

Practical information:

Munich Hauptbahnhof: Đầu mối giao thông của Munich là nơi rất thuận tiện để đi thăm quan thành phố. Hãy đặt khách sạn quanh khu vực này. Từ Hauptbahnhof có thể bắt S-Bahn S8 ra thẳng sân bay quốc tế.

Mua vé combine vào các bảo tàng sẽ có thể xem 3-4 bảo tàng trong ngày và tiết kiệm được chi phí hơn là mua riêng từng bảo tàng.

Mua vé từ 1-4 ngày để tiết kiệm chi phí và đi được tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở trong thành phố. Nếu đi đông mua vé theo nhóm. Tối đa có thể mua cho nhóm năm người./.

Tham khảo: Germany, Michelin Apa Publication Ltd., 2009