Người đọc, Bernhard Schlink

Bernhard Schlink là một nhà văn rất đặc biệt. Viết văn với ông là một sự đam mê nhiều hơn là nghề nghiệp. Ông la giáo sư luật và là thẩm phán tòa án hiến pháp liên bang. Có thể chính vì vậy mà nhân vật chính của ông thường làm nghề luật chăng. Tôi đã đọc một tác phẩm khác của ông, cuốn “người đàn bà trên cầu thang”, nhân vật chính cũng là một luật sư

Về câu chuyện: xoay quanh mối quan hệ giữa hai nhân vật chính với kết thúc bất ngờ. Nhân vật nam, Michal Berg, bắt đầu tham gia vào mối quan hệ này khi với 15 tuổi. Từ một cậu bé ốm yếu, không có động lực học hành.  Cuộc phiêu lưu tình cảm này đã tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời anh ta, giúp anh ta trở thành một con người hoàn toàn khác. Nhân vật nữ, Hannah Schmitz là một người đàn bà khi đó đã 36, làm nghề soát vé tàu.  Cô không hẳn là đẹp, nhưng có nét quyến rũ ám ảnh Berg suốt cả cuộc đời. Không rõ vì sao Berg lại say mê Hannah, người đàn bà cỡ tuổi mẹ mình đến vậy. Các nhà tâm lý học hẳn sẽ có rất nhiều giả thuyết về việc này.

Hannah rất thích nghe đọc truyện. Cô còn có một bí mật mà mãi sau này Berg mới phát hiện ra. Bí mật này có quyền năng làm thay đổi tính cách của cô chỉ trong chớp mắt. Trong Hannah dường như có hai con người, thiện và ác và bí mật này giống như một kích thích tố chuyển hóa cô từ trạng thái này sang trạng thái kia. Schlink chỉ cho người đọc thấy sự phức tạp trong tính cách một con người. Với ông, thiện và ác không phải luôn là hai màu trắng đen để ta có thể kết luận một cách rõ ràng.

Không vì một lý do nào cả, Hannah biến mất khỏi cuộc đời cùa Berg, để lại một khoảng trống trong cuộc đời anh, khiến cho anh hầu như không có thể quan hệ bình thường với một người phụ nữ khác. Nhưng khi gặp lại, hoàn cảnh lại rất trớ trêu, và anh không muốn công nhận, thừa nhận mối quan hệ này. Cuộc gặp sau này lai trở thành một bước ngoặt trong cuộc đời Hannah, tạo động lực cho cô nhìn thẳng vào bí mật của mình, chiến đấu trực diện, thắng đấy và thua đấy.

Bernhard Schlink đã cho tôi thấy là hoàn cảnh và những ẩn ức tạo nên sự đa tính cách của một con người. Không có người nào hoàn toàn tốt hay xấu. Đừng để bí mật nào chi phối cuộc đời ta, tốt nhất là hãy nhìn thẳng vào nó chiến đấu và chiến thắng./.