Chùa Yacheonsa ở Jeju

Nhật ký Jeju

Jeju trước chuyến đi

Jeju không nằm trong danh mục những điểm cần đến của tôi. Chuyến đi đầu tháng 6/2019 của tôi và các bạn tới đây là một quyết định ngẫu hứng và chóng vánh. Các cân nhắc đi đến quyết định là chỉ mất có 4 tiếng đồng hồ bay thẳng từ Hà Nội và giá tour cho 4 ngày và 4 đêm ở Jeju là quá hợp lý.

Chỉ có một câu hỏi mà chúng tôi chưa có câu trả lời thấu đáo là Jeju có gì hay để xem, để làm trong lịch trình 4 ngày. Những thông tin về du lịch Jeju trên mạng không nhiều. Những người đã tới đây đều cho rằng là bốn ngày cho Jeju là quá nhiều.

Jeju, hòn đảo ở phía nam đất nước HQ này, nổi tiếng về du lịch lãng mạn. Hòn đảo này được hưởng chế độ tự trị đặc biệt. Về mặt hành chính và địa lý, có thể chia Jeju chia thành hai phần lớn là vùng bắc đảo và vùng nam đảo. Thủ phủ là Jeju city ở bắc đảo. Jeju còn có một thành phố lớn nữa ở vùng nam đảo là Seogwipo.

Khách du lịch tới Jeju được miễn visa trong vòng 30 ngày. Nhiều hãng hàng không có chuyến bay thẳng tới Jeju. Những ngày tháng 6, chuyến bay charter từ Hà Nội tới đây kín chỗ.

Những ấn tượng đầu tiên ở Jeju 

Thời tiết những ngày tháng 6 khá mát mẻ nhưng khá thất thường. Xen giữa những ngày nắng đẹp là những ngày mưa và trời có mây. Có một thứ quý giá mà lại không mất tiền ở Jeju là không khí. Làn không khí nhẹ bỗng, mát mẻ, thơm mùi thiên nhiên là quà cho tất cả những người đặt chân lên hòn đảo này.

Bờ biển phía đông đảo_P.H.A

Đá núi lửa là một đặc trưng thứ hai. Jeju được hình thành từ sự phun trào của núi lửa trong quá trình trải dài hàng triệu năm. Những viên đá xù xì, lỗ chỗ, màu xám đen được dùng nhiều trong kiến trúc, xây dựng và tạc tượng.

The Grand Pa of Jeju
The Grand Pa of Jeju

Một biểu tượng hết sức độc đáo của hòn đảo là các bức tượng từ đá núi lửa gọi là tượng “Grand Father”. Những pho tượng khắc họa một người đàn ông đội một chiếc mũ, mắt lồi, mũi to, miệng thẳng có khắp nơi trên hòn đảo.

trên trời dưới cam

Jeju còn là vùng đất của cam và quýt. Những khu vườn cam rộng mênh mông quả sai trĩu và những sản phẩm từ vỏ cam quýt là đặc sản địa phương của vùng đất này.

Tuy là một hòn đảo có chiều dài bắc nam khoảng 70km, di chuyển giữa các điểm thăm quan của đảo khá mất nhiều thời gian. Khách du lịch tới đây đi xe buýt đoàn hoặc phải thuê xe để đi. Các phương tiện khác là xe buýt công cộng hoặc taxi. Xe máy và xe đạp hầu như không có.

Xem gì ở bắc đảo?

Đây là trung tâm hành chính của Jeju. Sân bay quốc tế Jeju International Airport cũng ở khu vực này. Ấn tượng đầu tiên là bắc đảo nhiều những tòa nhà san sát hiện đại nằm suốt dọc đường từ sân bay tới khách sạn Jeju Oriental. Cảnh quan đô thị ngăn nắp, sạch sẽ, kỷ cương nhưng không còn nhiều cảnh hoang sơ.

Yongyeon Pond

Yongyeon Pond là một con lạch chảy giữa hai bờ vực đá. Vào tháng 6 mùa khô lạch cạn nước nhưng vẫn đẹp với hai bên bờ đá và lầu ngắm cảnh trên đồi.

Cầu treo Yongyeon

Cầu treo Yongyeon ở gần Yongyeon pond rực rỡ vào buổi tối trong những ánh đèn màu.

Cá dưa chợ Dongmun

Chợ Dongmun ngôi chợ truyền thống cổ kính nhất của Jeju hiện nay vẫn rất đông khách. Nên tới đây để hòa nhập hơn với cuộc sống của người dân địa phương. Chợ bán rau, hải sản, hoa quả và các món ăn sẵn. Các món ăn được xếp hàng đông đúc là cơm trộn, xúc xích, cá và khoai tây rán.

Youngduam rock là một tảng đá có hình đầu rồng. Tương truyền là một chú rồng ăn cắp ngọc quý của tiên núi Hallasan bị trừng phạt. Đây cũng là một hình ảnh biểu tượng của Jeju trong các postcard. Thật ra, để nhìn được hình đầu rồng cũng cần trí tưởng tượng mạnh mẽ 🙂 

Vườn thực vật Hallasan Arboretum rõ ràng là một ốc đảo xanh mát để thiền và thư giãn trong hòn đảo Jeju sôi động.

Hallasan Arboretum

Gwandeokjeong là một địa danh lịch sử. Đây là trụ sở của chính quyền cai trị từ thời Joseon. Như một biểu tượng của quá khứ lồng trong hiện tại, những tòa nhà gỗ cổ là nơi rất nên tới thăm. Không gian dường như lắng đọng từ hàng nghìn năm xa cách với thế giới nhộn nhạo bên ngoài.

Gwandeokjeong, the historic site

Được ít người biết tới nhưng Jeju national museum là một nơi rất nên tới. Một tòa nhà trong khuôn viên khang trang, kiến trúc đẹp, thông tin trình bày trực quan sinh động với sự hỗ trợ của công nghệ số. Bảo tàng này là nơi lý tưởng để tìm hiểu lịch sử Jeju hoàn toàn miễn phí. 😆 

Cấu trúc mái mô phỏng đảo Jeju của Jeju National Museum

Xem gì ở đông đảo?

Seongsan Ilchulbong là địa danh nổi tiếng nhất và được Unesco công nhận là một kỳ quan của thiên nhiên. Seongsan được hình thành từ núi lửa qua hàng triệu năm. Từ trên cao nhìn xuống, Seongsan là một hòn đảo nhỏ gần như tách ra khỏi đảo lớn.

Độ cao 218 m so với mực nước biển

Tới đây có thể leo 600 bậc thang lên đỉnh núi để nhìn xuống toàn cảnh Jeju. Nhưng khi đã leo tới đỉnh, ta khó có thể thấy hết vẻ đẹp hùng vĩ của Seongsan bằng máy ảnh thông thường mà phải qua flycam. Đây cũng là điểm ngắm mặt trời mọc và mặt trời lặn hàng đầu ở Jeju.

Seopjikoji và ngọn hải đăng nằm ở phía đông đảo rất gần với Seongsan. Điểm nhấn của nơi này là tòa lâu đài như trong chuyện cổ tích nằm trên đồng cỏ rộng. Những chú ngựa nhởn nhơ gặm cỏ. Xa xa là một ngọn hải đăng màu trắng. Một điểm ngắm mặt trời mọc tuyệt đẹp.

Seopjikoji

Làng dân tộc Seongeup là một ngôi làng đặc truyền thống Hàn Quốc. Nghe về sự tích ngôi làng thì có rất nhiều nét giống một làng phong kiến ở VN. Phụ nữ Hàn Quốc thời xưa là người kiếm sống và làm tất cả các việc gia đình. Trong khi đó đàn ông chỉ có chức năng duy trì dòng giống mà thôi. 🙁 

Xem gì ở nam đảo?

Đạo phật tới Jeju vào thế kỷ thứ X  cũng khá là lâu đời. Nhưng chùa Yacheonsa là một công trình còn rất trẻ. Khởi công 1988 nhưng phải mất tới 8 năm sau để hoàn thành 1996. Tuy vậy rất nên tới thăm ngôi chùa này để biết về  kiến trúc chùa của HQ và đời sống tâm linh ở Jeju.

Chùa phật ở Jeju

Jusangjeolli  là một bãi đá hình đá đĩa. Những khối đá hình lục giác xếp chồng lên nhau tạo thành ghềnh đá cao chênh vênh. Những con tàu buồm trắng và những water taxi màu vàng như những nét màu vui nhộn trên biển xanh và gềnh đá xám.

Theme Parks

Ngoài những điểm du lịch tới các điểm thiên nhiên, Jeju còn có nhiều địa điểm giải trí nhằm hút khách du lịch và bán các đặc sản địa phương.

Vườn chè Osulloc

Bảo tàng trà xanh Osulloc gồm có khu bảo tàng và khu vườn chè. Bảo tàng giới thiệu văn hóa chế biến và uống trà của Hàn Quốc, trưng bày những bộ cốc tách uống trà qua các thế hệ. Bày bán là các sản phẩm trà xanh, kem trà xanh. Khách du lịch nô nức chụp ảnh ở vườn chè. Sự quan tâm thu hút khách du lịch là điều đáng nói. Đâu đó luôn đặt những phụ kiện để chụp ảnh check in như tách trà khổng lồ, ghế gỗ, bàn gỗ dưới bóng cây….Hoa vàng viền những vườn chè.

Bảo tàng băng Sumokwon là nơi lý tưởng để trú mưa tháng 6 ở Jeju. Vào đây bạn sẽ được phát một tấm khăn choàng len không đủ đê giữ ấm bên cạnh những tảng băng. Ra khỏi chiếc tủ lạnh khổng lồ, bạn có thể xem phim 5D hoặc chụp những bức ảnh vui nhộn.

Friends in my view

Công viên tình yêu chỉ dành cho khách tham quan trên 18 tuổi là một sáng kiến để bán các loại hàng hóa phục vụ cho đời sống “tình cảm”. Không biết có phải vì thế mà Jeju được cho là điểm tới của các đôi uyên ương Hàn Quốc.

Con đường kỳ bí là cả một sự dối lừa thị giác khi xe tắt máy rồi mà vẫn leo được lên dốc.

Mua sắm ở Jeju

Ngay cả khi bạn không phải là tín đồ mua sắm, vẫn cần có bản lĩnh vững vàng để không bị cám dỗ ở Jeju. Hòn đảo nhỏ bé này cũng có thể coi là thiên đường mua sắm như bất cứ nơi nào ở Hàn Quốc. Nhân sâm, tinh dầu thông đỏ, cao xương ngựa, thuốc bổ gan là những mặt hàng địa phương được chính phủ bảo đảm chất lượng.

Khách Trung Quốc và khách Việt Nam tới đây mua sắm rất nhiều. Chính vì vậy mà để bán đắt hàng, các đại lý lớn thường có người bán hàng là người Việt Nam.

Cách họ bán hàng cũng rất quy củ. Các khách đoàn cần hẹn giờ trước và cần đến đúng giờ. Các mặt hàng quan trọng được hãng Samsung bảo hành.

Ẩm thực

Tôi không thể nói khẩu vị của người Hàn Quốc và của người Việt Nam giống nhau. Tuy nhiên cũng lý thú khi biết rõ hơn về các món ăn Hàn. Tương đối đơn giản về chế biến và giản dị về phong cách bày biện. Mỗi bữa ăn thường chỉ có một món chính và luôn có món kim chi. Thịt lợn đen là món ăn phổ biến ở Jeju. Ngoài ra còn có rượu gạo rất dễ uống và cũng rất dễ say.

Ngày trở về

Bốn ngày ở Jeju trôi qua nhanh. Chúng tôi đã có câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi làm gì ở Jeju trong 4 ngày. Sau bốn ngày, vẫn chưa xem được hết những địa danh của Jeju.

Hòn đảo này rất biết thu hút khách du lịch với những sở thích khác nhau, khai thác tốt các lợi thế địa phương.

Với người yêu thiên nhiên đi dã ngoại, leo núi, thăm các bờ biển và địa danh hoang sơ. Với người thích mua sắm, Jeju là một thiên đường mua sắm.

Sự quản lý của chính phủ trong việc bảo tồn thiên nhiên, chất lượng hàng hóa là quá rõ nét.

Nếu nói về cảnh quan và sự hoang sơ, Jeju đẹp nhưng “không đẹp hơn” nhiều các địa danh du lịch của Việt Nam. Nếu nói về sự quy hoạch, sự trật tự, bảo tồn thiên nhiên bền vững, giữ môi trường sạch không rác thải thì ta còn rất nhiều điều đáng suy ngẫm và học hỏi từ Jeju./. Jeju.6.2019.

Con đường ven bờ biển ở Jeju City. P.H.A
Quá khứ trong hiện tại….
Meet Grand Pa in Jeju