Barcelona, thành phố của biển, Gaudi và những tâm hồn sôi nổi

Những nét đẹp làm nên một Barcelona cá tính

Chúng tôi tới thăm Barcelona vào những ngày hè giữa tháng 5, năm 2010. Thời gian bay từ Budapest tới Barcelona là hơn 3 tiếng. Những điều khiến Barcelona  trở thành điểm du lịch hàng đầu Châu Âu chính là cá tính mạnh mẽ của thành phố này. Barcelona là tổng hòa của tất cả các yếu tố. Không khí mặn và phóng khoáng của biển. Những công trình kiến trúc độc đáo có phần lập dị gắn nhiều với tên tuổi của Gaudi. Phong cách sôi nổi của người dân Tây Ban Nha. Những món hải sản quyến rũ. 

Ấn tượng đầu tiên của tôi là một thành phố rất có  quy hoạch 

Từ trên máy bay, Barca giống như một bàn cờ được chia ô bởi những đại lộ và đường phố ngang dọc. Nhiều con phố thẳng chạy song song với bờ biển.

Ảnh Barcelona từ trên cao

Khách sạn Lyon Barcelona

Sân bay quốc tế của Barcelona, Barcelona El Prat, cách trung tâm thành phố 17km. Chúng tôi đi metro về tới trung tâm thành phố, tìm tới khách sạn nhỏ xinh Lyon Barcelona (General Castanos, 6, 08003 Barcelona). Khách sạn này rất giản dị nhưng đáp ứng nhu cầu đơn giản của chúng tôi là sạch sẽ, gần ga và gần đại lộ La Rambla.

Vị trí khách sạn rất gần với Placa Catalunya, đầu mối giao thông của thành phố, phía bắc của La Rambla. Ta có thể từ đây đi ra mọi hướng bằng metro, xe buýt, và ra thẳng sân bay. Có rất nhiều điểm bạn có thể thăm quan ở Barcelona. Nếu có ít thời gian thì những điểm bắt buộc phải tới sẽ là La Rambla, Casa Mila, Casa Batlo, Park Guell, Sagrada Familia. Dưới đây, tôi sẽ liệt kê những điểm đáng nhớ mà chúng tôi đã có dịp tới thăm ở Barcelona.

1.Đại lộ La Rambla (Pl. Catalunya bis Pl. Colom Barcelona)

La Rambla lúc nào cũng đông người

Khám phá Barcelona nên bắt đầu với con phố La Rambla xanh, cổ kính và lúc nào cũng tấp nập người đi bộ. Con phố này hấp dẫn với những màn biểu diễn của các nghệ sỹ đường phố. Hơn thế nữa, ngay trên các tuyến đường của đại lộ này ta cũng gặp nhiều công trình kiến trúc độc đáo. 

2.Casa Mila (Paseig de Gracia 92, Barcelona) 

Casa Mila và ám ảnh đường tròn của Gaudi

Công trình này còn gọi là La Pedrera gắn với tên tuổi của Gaudi và trường phái kiến trúc độc đáo tới lập dị của ông. 

3.Casa Batlo (Passeig de Gracia 43, Barcelona)

Casa Batlo ở Barcelona

Casa Batlo là một trong những công trình khơi dậy trí tưởng tượng nhiều nhất và là một điểm du lịch đông khách nhất Barca. Trước khi tới đây rất nên đọc trước để có thể thả trí tưởng tượng bay bổng và hiểu ý tưởng của Gaudi.

4.Park Guell (Carrer d’Olot, Barcelona)

Park Guell là công viên Jurassic bằng đá hoa cương và gốm

Khu công viên mô phỏng thiên nhiên trong theo phong cách Gaudi. Một công viên Jurassic bằng đá hoa cương nhiều màu. Tất cả những điều đó gộp lại tạo nên một di sản văn hóa thế giới được Unesco công nhận. Hãy tới thăm để xem Gaudi làm thế nào?

5.Sagrada Familia (Carrer de Mallorca 401, Barcelona)

Sagrada Familia, công trình đồ sộ còn dang dở

Đây là công trình đồ sộ nhất mà Gaudi để lại cho Barcelona. Mặc dù vẫn chưa hoàn thành công trình thu hút tới gần 3 triệu lượt khách mỗi năm. 

6.Chợ trung tâm thành phố Boqueria “Market of la Boqueria”

Chợ trung tâm La Boqueria

Nằm trên đại lộ La Rambla, khu chợ này không quá lớn nhưng chất đầy các loại thực phẩm tươi sống và hoa quả. Thịt hun khói, kẹo, các loại hạt khô, pho mát và hoa quả tươi. Đặc biệt, tháng 5 là mùa anh đào, có thể mua anh đào hảo hạng ở đây. Những quả anh đào đỏ sậm, chín mọng, giòn và ngọt vô cùng.

7.Nhà thờ Santa Maria del Pi (Basilica de Santa Maria Del Pi)

Nhà thờ Santa Maria del Pi

Nằm ngay phía đối diện với chợ Boqueria là nhà thờ xây bằng đá từ thế kỷ 14, vững chắc và khỏe khoắn. Những trang trí hoa văn cầu kỳ phía bên ngoài hứa hẹn sự mãn nhãn phía bên trong. Rất tiếc là chúng tôi không vào được bên trong vì nhà thờ đang trùng tu. 🙁 

8.Nhà hát Opera Gran Teatre Del Liceu

Nhà hát Opera

Công trình cũng trên đại lộ La Rambla này là một nét văn hóa quan trọng của Barcelona. Ở đây, các nghệ sỹ nổi tiếng toàn thế giới như Pavarotti, Callas, Domingo đã từng biểu diễn.

9.Picasso museum (Carrer de Montcada 15-23, La Ribera, Barcelona)

Bảo tàng Picasso

Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập đồ sộ của Pablo Picasso. Có tới hơn 3.800 tác phẩm của ông. Bảo tàng này đứng đầu trong số những điểm văn hóa được thăm quan ở Barcelona.

10.Joan Miro Park (Aragó, 2)

công viên Joan Miro

Khu công viên Joan Miro là một địa điểm yên bình, cách xa sự ồn ào náo nhiệt của thành phố. Một điều lý thú là cũng tại vị trí này trước đây là lò mổ của thành phố. Ngày nay, đây là một trong những điểm đông khách du lịch tới thăm.

11.Bến cảng của Barca

Nắm phía cuối của La Rambla ấn tượng với tượng Columbus, biển xanh và những con thuyền buồm. Barcelona là bến phà chính để từ đó tỏa đi Mallorca, Genoa, Ibiza và Morocco. Đây cũng là nơi các con thuyền du lịch lớn rời Barcelona để du ngoạn trên biển Địa Trung Hải.

Bến cảng của Barcelona

12.Tượng Christopher Columbus ở bến cảng

Bức tượng cao 60m này, khai trương năm 1888, để  tôn vinh nhà hàng hải lừng danh đã tìm ra châu Mỹ. Bức tượng khắc họa ông đang chỉ ngón tay về hướng tàu khởi hành và tay kia cầm tấm bản đồ hàng hải. Sau khi từ Mỹ trở về năm 1493, ông được vua Ferdinand II tiếp đón tưng bừng và tôn vinh.

Tượng Columbus

13.Bảo tàng lịch sử Catalan (Moll de la Fusta, 08039 Barcelona, España)

Bảo tàng lịch sử Barcelona

Nếu có thời gian hãy tới thăm bảo tàng này ở Port Vell, khu cảng đông đúc, cuối đường La Rambla, và rất dễ nhận ra. Bảo tàng dựng lại lịch sử xứ Catalan theo phong cách hiện đại, trực quan sinh động. 

14.Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Catalunya

Museum National d’Art de Catalunya – MNAC

Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Catalunya (MNAC) là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất Barcelona. Nơi đây lưu giữ 260.000 tác phẩm nghệ thuật. Ở đây lưu giữ bộ sưu tập tranh tường lớn nhất thế giới, thu thập từ các nhà thờ La Mã (Roman fresco), nhờ đó mà các bức tranh này không bị chiến tranh hủy hoại. Ngoài ra còn có các tác phẩm của Catalan thế kỷ 19 và thế kỷ 20 theo các trường phái hội họa khác nhau. Chúng tôi không đủ thời gian để vào xem. Đành đứng ngoài check in hẹn lần sau trở lại 🙂

15.Plaça d’Espanya & Magic Fountain

Plaça d’Espanya & Magic Fountain

Quảng trường này là đầu mối giao thông ở Barcelona. Buổi tối, khi chúng tôi tới đây đã có khá nhiều du khách đang tụ hội. Chúng tôi cùng chờ đợi bản nhạc nước cất lên. Nước phun lên rồi rào rạt rơi xuống trong tiếng nhạc và ánh đèn đổi màu. Thật vô cùng ấn tượng. Màn trình diễn này sẽ lặp đi lặp lại trong buổi tối.

16.Venetian Towers

Venetian towers

Venentian Towers (1927-1929) là tên gọi phổ biến của hai ngọn tháp cao, 47m, xây bằng gạch đỏ ở hai bên đại lộ Avinguda de la Reina Maria Cristina, quận Sants-Montjuic của Barca phần giao với quảng trường Placa d’Espanya. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì công trình lấy cảm hứng từ các cây cột của nhà thờ St.Mark ở Venice.

17.Dạo chơi Barca vào buổi tối

Barca by night

Buổi tối đơn giản là ta đi tản bộ và ngắm thành phố trong ánh đèn mờ, hít thở không khí biển mặn, ngắm những con tàu lớn lên đèn và đắm chìm trong bầu không khí sôi nổi rất Tây Ban Nha.

18.Portonovo (Passeig de Joan de Borbo)

Món Paella

Buổi tối đầu tiên tới Barca, chúng tôi đi ăn ở quán Portonovo (Passeig de Joan de Borbo) ăn món cơm hải sản (seafood paella) và món xa lát trộn gồm có cà chua, táo, thịt gà, tôm, bạch tuộc rưới nước sốt…. Bánh mỳ nướng bơ tỏi. Mấy món này là đặc sản của Barca. Món paella mà chúng tôi ăn hôm đó dường như hơi bị mặn và hơi sạn. Món salat trộn thì ngon và đặc sắc. Uống thêm mấy vại bia Barca. 😛 

Barcelona có gì giống và khác những thành phố Châu Âu khác

Barcelona có những nét chung mà tất cả các thành phố châu Âu đều có là xanh, sạch, quy hoạch tổng thể rất gọn gàng và logic. Nhưng thành phố lại không giống với bất cứ thành phố nào khác bởi có sự tổng hòa thú vị. Sự phóng khoáng, ấm áp của biển. Những công trình kiến trúc độc đáo và sự sôi nổi của những người Catalan. Barcelona, 5/2010.

Tham khảo:

guide.arrivalguides.com

https://www.barcelona.de