Chùa Ananda của Bagan

Thăm những ngôi chùa đẹp nhất Bagan

Những ngôi chùa đẹp nhất Bagan

Ngày đầu tiên ở Bagan

Sau khi tới sân bay Bagan, chúng tôi bắt taxi về khách sạn ở khu New Bagan. Có một số cân nhắc khi bạn chọn khách sạn tại đây.

Nyuang gần sân bay và đông vui nhất, giá cả phải chăng. Old Bagan gần các điểm thăm quan nhất, giá cả đắt nhất. New Bagan đẹp, giá cả tốt, có điều hơi xa.

Nyaung U Manisanda hotel ở Bagan
Manisanda hotel ở Bagan

Chúng tôi chọn một khách sạn Manisanda hotel ở khu New Bagan, có giá tầm gần 2 triệu/đêm.

Nhìn chung chúng tôi khá hài lòng với quang cảnh, dịch vụ khách sạn, đội ngũ nhân viên nhiệt tình. Khi ăn sáng trên sân thượng, ta có view nhìn ra bốn phía xung quanh, ngắm các ngôi chùa nằm rải rác.

Đi xe ngựa khám phá Bagan

Giữa taxi và xe ngựa, chúng tôi chọn xe ngựa để ngắm cảnh được nhiều hơn. Sáng sớm, anh xe ngựa Mathew tới đón chúng tôi đi thăm khu vực khảo cổ Bagan. Đường khấp khuỷu, bụi mù bụi mịt và rất nắng. Tiếng xe ngựa lóc cóc vui tai. Vừa ngồi xem khung cảnh xung quanh, chúng tôi vừa nói chuyện.

Mathew không phải tên thật, anh lấy tên tiếng Anh cho khách dễ nhớ. Mathew là một người đàn ông gầy gò, nhỏ nhắn và nhanh nhẹn. Anh kể mới lấy vợ hơn anh 3 tuổi và đã có con gái 2 tuổi. Vợ anh ở nhà nội trợ. Thu nhập của cả gia đình nhỏ trông vào cỗ xe ngựa thuê. Mathew mơ ước một ngày nào đó có thể mua được xe và ngựa của riêng mình để làm ăn độc lập hơn. 

Người xe ngựa nắm rành rẽ lịch sử của từng ngôi chùa và đưa chúng tôi tới những điểm đẹp nhất. Bagan còn giữ được khoảng 3000 ngôi chùa trên tổng số hơn 5000 vào thời hoàng kim. Ta cũng chỉ có thể thăm những chùa tiêu biểu.

Khi xem quá nhiều chùa thờ phật và tượng phật trong thời gian ngắn, ta có thể sẽ thấy các chùa và tượng đều na ná giống nhau. Thực ra, mỗi ngôi chùa chính ở Bagan đều có lịch sử, đặc điểm riêng, kiến trúc khác biệt theo từng thời kỳ xây dựng.

Khác rõ nét với nhiều chùa Việt Nam, ở đây chỉ thờ một tượng phật. Người dân thường không đốt nhang mà chỉ cắm hoa hoặc nến.

1.Lay Met Hna

Lay Met Hna in Bagan
Lay Met Hna in Bagan

Ngôi chùa đầu tiên mà chúng tôi dừng chân. Chùa vắng vẻ, chỉ có một anh bán tranh đang rải các tác phẩm trên nền chùa. Anh nhiệt tình giới thiệu ngôi chùa và lịch sử các pho tượng. Vì vậy, sau khi đi thăm chùa một vòng, chúng tôi mua cho anh 2 bức tranh phần vì tranh đẹp, phần vì anh quá nhiệt tình mời chào.

2.Manuha Guphaya

Ngôi chùa này mang tên Manuha, vị vua xứ Thaton bị cướp kinh phật, trong lịch sử Bagan. Ta có thể đặt câu hỏi là vì sao lại có hành vi cướp kinh phật trái với những điều đức phật dạy. Có thể thấy, kinh phật là tài sản vô giá tạo nên sức mạnh vô biên mà bất cứ vị vua trị vì nào cũng muốn sở hữu.

Trong chùa này có các pho tượng phật ngồi và phật nằm to khổng lồ.

3.Myinkabar Gubyaukgyi

Chùa Myinkabar Gubyaukgyi ở Bagan
Chùa Myinkabar Gubyaukgyi ở Bagan

Ngôi chùa này làm ta liên tưởng tới Taj Mahal của Ấn Độ vì việc xây chùa có liên quan tới một câu truyện tình hoàng gia. Minh chứng cho tình yêu giữa hoàng đế Kyansittha và hoàng hậu Thambula.

4.chùa Mingalar Zedi

Chùa Mingalar Zedi của Bagan
Chùa Mingalar Zedi của Bagan đang trùng tu

Chùa Mingalar Zedi xây vào khoảng thế kỷ 13 là một ngôi chùa chưa hoàn thiện. Theo truyền thuyết, khi nhà vua xây gần xong ngôi chùa này thì có một lời sấm truyền rằng vương quốc sẽ bị diệt vong khi chùa xây xong. Sợ quá, nhà vua ban lệnh dừng hoàn thiện chùa.

5.Chùa Gawdawpalin

Chùa Gawdawpalin ở Bagan
Chùa Gawdawpalin ở Bagan

Tháp chùa Gawdawpalin từng là nơi ngắm bình minh đẹp nhất Bagan. Nhưng sau trận động đất lớn năm 2006, chính quyền thành phố đã không cho khách du lịch leo lên tháp.

6.Chùa Mahabodi 

Chùa Mahabodi cùa Bagan
Chùa Mahabodi

Chùa Mahabodi của Bagan xây vào thế kỷ 13, lấy cảm hứng từ ngôi chùa cùng tên ở Ấn Độ tại Bodh Gaya. Đức phật tổ đã ngồi dưới tán cây bồ đề của ngôi chùa và ngộ ra chân lý của đạo phật.

7.Chùa Ananda

Chùa Ananda của Bagan
Chùa Ananda của Bagan là ngôi chùa còn trong tình trạng tốt nhất

Ananda là ngôi chùa có tình trạng tốt nhất Bagan. Ngôi chùa màu trắng với tháp vàng rực rỡ vươn cao có thể thấy từ nơi xa. Một hình ảnh rất ấn tượng.

8.Chùa Thatbyinyu (thế kỷ 12)

Ngôi chùa trắng này gắn với Omniscience của đức phật. Trên tường có câu khắc “knowing thoroughly and seeing widely”.

9.Chùa Shwegugyi (thế kỷ 12)

Ngôi chùa trắng phong cách này nằm trên một ngọn đồi thấp. Chùa xây vào thế kỷ 12. Theo tương truyền, ông vua có công xây chùa chết bi thảm tại đây. Khi vua yếu bệnh, người con trai bất hiếu chỉ muốn đưa ông tới ngôi chùa này cho nhanh để lên ngôi vua cho sớm. Vì bị di chuyển vội vàng và bất cẩn, ông đã chết trên đường tới đây.

Chùa Shwegugyi của Bagan
Chùa Shwegugyi của Bagan

10.Shwe Kun Cha Hpaya

Chùa Shwe Kun Cha Hpaya
Chùa Shwe Kun Cha Hpaya

Chùa này nằm cạnh bờ sông. Ngôi chùa nhỏ rất hoang tàn nhưng rất đẹp. Hai em bé Myanmar thử bán cho chúng tôi các bức tranh tô màu của chúng. Cũng tại đây, chúng tôi gặp hai người đàn ông say rượu ra cà khịa. Họ cho rằng chúng tôi không đi chân đất vào chùa! đâu có nhỉ 🙂 . Đây là lần duy nhất chúng tôi gặp người bản xứ  với kỷ niệm không đẹp như vậy. Phần lớn người dân rất  hiền và thân thiện.

11.Nat Taung Kyaung Monastery (thế kỷ 18)

Tu viện Nat Taung Kyaung Monastery
Tu viện Nat Taung Kyaung Monastery

Công trình này hiện bị bỏ hoang bên bờ sông Ayeyarwaddy. Kiến trúc gỗ cầu kỳ cho thấy một thời huy hoàng đã qua. Chạm khắc cực kỳ tỉ mỉ và tinh xảo. Tất cả chỉ còn hai, ba nhà sư trụ lại ở đây, thẩn thơ đá bóng trên thảm lá vàng rơi.

Ngày thứ hai ở Bagan

Ngày kế tiếp, chúng tôi lại cùng Mathew và chú ngựa nhỏ rong ruổi đi khắp các nẻo đường của khu Old Bagan và tiếp tục khám phá những ngôi chùa tuyệt đẹp của xứ này.

12.Dhamma Ya Zi Ka Pagoda (thế kỷ 12)

Xây vào thế kỷ 12, chùa này có hình năm cạnh, khác với những ngôi chùa khác trong hình vuông truyền thống. Dhamma Ya Zi Ka được cho là lưu giữ những kỷ vật thiêng liêng của nhà Phật. Ngôi chùa hơi giống chùa Shwezigon ở tháp hình tròn thếp vàng.

Dhamma Ya Zi Ka Pagoda ở Bagan
Dhamma Ya Zi Ka Pagoda ở Bagan

13.Lemyethna (thế kỷ 12)

Ngôi chùa xây thế kỷ 12 diễm lệ trong một màu trắng. Đặc biệt, chùa không phải do hoàng gia xây mà là một viên quan lớn trong triều.

Chùa Lemyethna của Bagan
Chùa Lemyethna của Bagan

14.Phaya Thon Zu Phaya (thế kỷ 13)

Ngôi chùa này cũng rất đặc biệt ở chỗ có ba thành phần riêng biệt và có một hành lang chung nối thông ba ngôi với nhau. Trong chùa có các bức tranh tường về các sự tích trong kinh phật.

Phaya Thon Zu Phaya của Bagan
Phaya Thon Zu Phaya của Bagan

15.Narathihapatae Hpaya 

Narathihapatae Hpaya AD ở Bagan
Narathihapatae Hpaya AD ở Bagan

16.Shwe Zi Gone Pagoda (thế kỷ 12)

Ngôi chùa vàng này cho cảm giác ổn định vững vàng đứng trên mặt đất. Shwe Zi Gone được cho là lưu giữ những di tích thiêng của đức Phật. Sự tích việc tìm ra vị trí xây chùa cũng đặc biệt. Các di tích được đặt lên lưng một con voi trắng rồi để con voi đi. Nơi chú voi quỳ xuống được chọn để xây chùa.

Shwe Zi Gone Pagoda ở Bagan
Shwe Zi Gone Pagoda ở Bagan

17.Dhammayangyi Pahto (thế kỷ 12)

Ngôi chùa cuối cùng chúng tôi tới thăm ở Bagan là một ngôi chùa rất đặc biệt. Chùa được xây vào thế kỷ 12. Theo các câu chuyện lịch sử, ngôi chùa này gắn với một câu chuyện bi thảm và tàn bạo. Narathu, vị vua xây dựng ngôi chùa lấy một công chúa Ấn Độ và đã giết vợ không rõ lý do gì. Để báo thù, ông vua Ấn Độ đã cử 8 sát thủ tới Bagan để giết vua Narathu.

Lịch sử đặc biệt, phong cách kiến trúc cũng đặc biệt nốt. Ngôi chùa đồ sộ này có thể nhìn thấy từ xa. Ta sẽ chú ý là các hành lang bên trong chùa đều bị bịt kín bằng gạch  mà không rõ nguyên nhân vì sao. Có một cái gì đó bí hiểm rờn rợn sau khi nghe sự tích của ngôi chùa này.

Dhammayangyi Pahto của Bagan
Dhammayangyi Pahto của Bagan

Tham khảo:

The Glimpses of Glorious Bagan, 6th Edition, Department of Historical Research