Sen Đồng Tháp

16 điều hấp dẫn của du lịch Đồng Tháp

Hình dung của tôi về Đồng Tháp

Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hai nhánh của sông Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu chảy qua tạo nên một vùng đồng bằng phù nhiêu màu mỡ. Hệ thống kênh rạch tự nhiên như xương cá cung cấp nước cho các kinh rạch. Điều kiện tự nhiên của Đồng Tháp rất phù hợp để trồng lúa, cây ăn trái và nuôi thủy sản. Các khoáng sản khác của vùng này là đất sét cao lanh và than bùn.

Sen ở Đồng Tháp
Sen Đồng Tháp

Trong hình dung của tôi, Đồng Tháp luôn là một vùng đất nên thơ. Cánh cò trắng bay rợp trời trên những cánh đồng lúa bát ngát. Những cô gái áo bà ba, khăn rằn chèo xuồng ba lá lướt trên dòng kênh xanh soi bóng dừa. Đồng Tháp còn thơm ngát với những cánh đồng sen bát ngát tận chân trời. Những cánh rừng tràm ngập nước rộng mênh mông. Chiều về từng đàn chim về tổ bay rợp cánh rừng tràm.

Tết Kỷ Hợi, chúng tôi lần đầu tiên tới thăm Đồng Tháp cùng những người bạn học cũ. Chuyến đi tuyệt vời này đã để lại ấn tượng tốt đẹp và thêm nhiều kiến thức cho chúng tôi về vùng đất này. 

Một Đồng Tháp truyền thống

Di tích khảo cổ của Đồng Tháp
Di tích cổ ở bảo tàng Đồng Tháp

Đồng Tháp được cho là một trong những cái nôi của nền văn hóa Óc Eo từ rất lâu đời. Di sản văn hóa lâu đời có các loại gốm, linga và yoni…tín ngưỡng ma chay cũng rất lý thú. Đếm số lớp gạch trên mộ mà biết được người chết là đàn ông hay đàn bà. Mộ của đàn ông có 9 lớp gạch, trong khi mộ của đàn bà chỉ có 7 lớp gạch.

Người Việt khai khẩn Đồng Tháp và lập ấp từ thế kỷ XVII. Các nghề truyền thống ở Đồng Tháp là đánh bắt cá trồng lúa, dệt chiếu, trồng hoa…

Thuyền của nông dân vùng Đồng Tháp
Trước đây, thuyền và vật dụng trên thuyền là toàn bộ tài sản của người nông dân ở Đồng Tháp

Cuộc sống ngày nay

Đồng Tháp ngày nay đang đô thị hóa nhanh chóng, bên cạnh đó thu hẹp đáng kể diện tích xanh của đầm sen và rừng tràm. Kinh rạch tuy còn nhiều nhưng ít hơn so với hình dung của tôi. Những cây cầu gỗ nhỏ bắc qua kênh đang dần thay bằng những cây cầu bê tông xây từ nguồn xã hội hóa.

Có khoảng hơn 1.6 triệu người từ 21 dân tộc cùng chung sống nơi đây. Đông nhất là người Kinh, rồi tới người Hoa, Khmer, Chăm…Họ cùng chung sống hòa bình với bốn tôn giáo  chính là hòa hảo, phật giáo, thiên chúa giáo và đạo thờ cúng tổ tiên. Một nét đặc biệt của vùng này là những ngôi mộ đặt luôn trong vườn cây ăn trái và những ban thờ trời đất ngay ở cổng vào nhà.

Nguồn tôm cá thiên nhiên một thời rất sẵn có đang dần cạn kiệt. Người nông dân xưa chỉ cần vác đó, nơm ra đầm đặt là có ăn, ngày nay nhiều người dùng xẹt điện. Hình thức đánh bắt tận diệt này làm suy giảm nguồn tài nguyên thiên nhiên rất nhanh. Rất có thể nguồn thức ăn giảm khiến chim trời không còn về đây nhiều như xưa.

Các điểm đến ở Đồng Tháp

Đồng Tháp có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Chúng tôi tới vào mùa khô. Nhiệt độ trưa lên tới 35 độ. Tuy khô nóng, cây cối ở đây rất tốt tươi nhờ lượng nước dồi dào trong lòng đất. Đoàn tới thăm được hai thành phố lớn là Sa Đéc, Cao Lãnh, và một số huyện Lai Vung, Tam Nông, Cao Lãnh, Châu Thành…Dưới đây là những điểm du lịch Đồng Tháp mà chúng tôi đã thăm trong 3 ngày. Chú ý là list này theo thứ tự lịch trình chứ không theo thứ tự ưu tiên.  😛 

1.Chùa Phước Kiển hay còn gọi chùa Lá Sen: Hoà Tân, Huyện Châu Thành

Chùa Lá Sen ở miền Tây Nam Bộ
Chùa Phước Kiển hay còn gọi là chùa Lá Sen nổi tiếng với giống sen lạ khổng lồ

Ngôi chùa nhỏ này nổi tiếng có loài sen lạ. Lá sen rất to như cái nia sàng lúa và có gờ như nón quai thao. Hoa sen màu trắng và thân sen có gai to. Một dịch vụ du lịch ở chùa là cho khách đứng lên trên lá sen chụp ảnh. Thực sự là loài sen này rất ấn tượng.

Lá sen chùa Phước Kiển có thể đỡ được người nặng tới 80 kg
Lá sen chùa Phước Kiển có thể đỡ được người nặng tới 80 kg

Đây là một ngôi chùa có các hoạt động phục vụ khách du lịch sôi động. Chụp ảnh khách đứng trên lá sen, bán đặc sản địa phương, nước giải khát. Đến các chú rùa được nuôi cũng tỏ ra rất được việc :-).

Rùa nuôi chùa Lá Sen
Chú rùa ở chùa Lá Sen tỏ ra rất được việc

Thông tin hữu ích:

+ những người dân sống quanh chùa rất nhiệt tình chỉ dẫn cho khách tới thăm quan. Họ cho thuê xe máy vào chùa. Khách đi ô tô phải đỗ ở ngoài vì cây cầu nhỏ không đủ lớn cho xe qua. Giá cả ở đây lấy chuẩn 20k/dịch vụ như thuê xe máy, chụp ảnh etc…

2.Vườn sinh thái Hương Quê, Sa Đéc: 662 ấp Phú Long, xã, Tân Phú Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp

Vườn sinh thái Hương Quê, Đồng Tháp
Vườn sinh thái Hương Quê

Khu vườn sinh thái kết hợp nhà hàng này có cảnh quan đẹp nhờ đầm sen rộng xắp đặt với nhiều loài hoa khoe sắc. Nhà hàng còn có một khu vườn cam, quýt, dừa rất rộng sau nhà. Một vài chú khỉ nằm trong chuồng ngơ ngáo. Tôi thật lòng mong những chú khỉ này không phải để phục vụ đặc sản miền tây cho những thực khách ham món lạ. Một chuyện vui là đoàn đặt món chim chèo bẻo. Nhưng nhà hàng lại mang món cá “chèo bẻo” ra phục vụ. Chúng tôi rất phục sự sáng tạo của nhà hàng này 🙂

3.Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (HTL): Đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp

Ngôi nhà cổ vừa đúng 100 năm tuổi này của ông HTL, một người hoa rất giàu có ở Sa Đéc. Ngôi nhà và ông đều trở nên nổi tiếng sau khi tác phẩm “người tình” và phim “người tình” được công chiếu. Mối tình vô cùng lãng mạng của một người đàn ông Châu Á với một thiếu nữ xinh đẹp trong bối cảnh Đông Dương đã đi vào lòng người. Và thế là ngôi nhà trở thành một điểm hút khách du lịch của tỉnh Sa Đéc. Tuy nhiên nếu nói rằng ngôi nhà chỉ nối tiếng vì bộ phim này thì thật oan. Bản thân phong cách kiến trúc, sự lâu đời và bài trí ngôi nhà thật sự đặc sắc.

Thông tin hữu ích: Nên hỏi giờ có thuyết minh về ngôi nhà và những người chủ của nó.

4.Chùa Kiến An Cung ở Sa Đéc: Phường 2, trung tâm thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp

Chùa Kiến An Cung ở Sa Đéc
Chùa Kiến An Cung ở Sa Đéc

Ngôi chùa theo phong cách chùa Quảng Đông này thực sự rất đẹp. Vốn là một hội quán của một gia tộc người Hoa, cùng với tháng năm, ngôi chùa này đã trở thành chùa và di tích của Sa Đéc. Nhà ông HTL cũng công đức rất nhiều cho ngôi chùa này.

5.Thăm vườn hoa Tân Quy Đông, Sa Đéc

Vườn hoa Sa Đéc
Vườn hoa Tân Quy Đông ở Sa Đéc

Trên có trời xanh, dưới có làng hoa lớn nhất Sa Đéc này. Khách đỗ xe bên ngoài, đi xe điện vào thăm vườn hoa và khu vui chơi. Người dân đánh đất thành luống, đi thuyền nhôm vào tưới hoa. Những cây cảnh nhỏ trồng trong chậu cảnh nhỏ xếp đều tăm tắp. Phần lớn là những cây cảnh này cỡ nhỏ. Tôi muốn thấy những cây cảnh to hơn nhưng có vẻ hiếm hoi hơn.

6.Thăm thành phố Cao Lãnh về đêm

Ta sẽ thấy biểu tượng hoa sen trang trí ở khắp nơi và các cây lớn trang trí đèn màu. Toàn cảnh thành phố là gam màu rực rỡ. Tuy ban ngày nóng tới 35 độ nhưng về đêm thì không khí thoáng đãng và mát mẻ. Trong không khí có mùi đồng quê :-).

Khuôn viên nhà khách Hương Sen đông nghịt người uống cà phê. Hồ Cao Lãnh trang trí bằng một bông sen tím khổng lổ ở giữa hồ. Công viên tấp nập người đi dạo.

Chợ đêm Cao Lãnh không có gì đặc biệt ngoài quần áo các loại. Ngày 3 Tết, chợ đêm dường như ế ẩm đôi phần. Người dân đã mua quần áo đẹp trước Tết rồi còn gì.

Chợ Xuân Cao Lãnh thu hút nhiều sự chú ý hơn. Trang trí bằng sen và hoa tươi khá hấp dẫn người chụp ảnh.

7.Thăm vùng trồng quýt hồng Lai Vung, đặc sản Đồng Tháp

Quýt Lai Vung
Vườn quýt ở Lai Vung, Đồng Tháp

Huyện Lai Vung là một vùng quê rất trù phú. Dọc bên đường là một màu xanh cây trái. Có những đoạn đường hẹp men dọc bờ kênh. Đôi khi ta bắt gặp những cây cầu nhỏ bắc ngang. Những người dân bên đường cười đoàn khách thăm quan tới muộn, khi mà trái chín đã hái bán hết chỉ còn trái xanh. Có nhiều vườn quýt ven đường nhưng chỉ có một số vườn mở cho khách thăm quan. Luật chơi là khách thăm vườn mỗi người được hái một kg giá 20.000 đồng. Vì đã hết mùa đoàn chúng tôi đầu tư vào chụp ảnh sống ảo. Một hai cây quýt vẫn còn quả chín đẹp sum suê. Trái quýt ăn tại vườn mọng nước và thơm sảng khoái.

Thông tin hữu ích: thăm vườn quả nên đi trước Tết thì mới có quả chín để hái.

8.Thăm một cơ sở nuôi cá Tra ở ven sông Hậu

Cơ sở nuôi cá tra ven sông Hậu
Một cơ sở nuôi cá tra ven sông Hậu mỗi năm thu hoạch hơn 30 tấn cá

Chuyến thăm quan là điểm sáng trong hành trình Đồng Tháp của chúng tôi. Có dịp được nghe chính người nuôi cá nói về các bí quyết của nghề này bên sông Hậu lộng gió và thoáng đãng. Lẩu cá nấu trái bần và cá nướng bên ao cá tra chắc chắn là ngon rất khác 🙂

9.Thăm khu tưởng niệm cụ Nguyễn Phong Sắc, nơi cụ dành nhiều năm sống và dạy học

10.Ngắm chim ở Tràm Chim là điểm đến mà ai cũng kỳ vọng

Tràm Chim ở Đồng Tháp
Tràm Chim đã vắng nhiều bóng chim, phải chăng chú chim này đang ngóng bạn lâu nay không về

Chúng tôi tới Tràm Chim hơi muộn có cái rủi là mãi mới thương lượng được thuyền đi vào do ngày Tết đông, chiều muộn hết giờ làm việc v.v….Nhưng có cái may là ngắm được hoàng hôn xuống bên đầm tuyệt đẹp. Trái với kỳ vọng của tất cả mọi người, không có nhiều chim bay như trong các ảnh quảng cáo. Một vài chú chim lác đác bay, hay đứng rình cá ở bờ đầm.

Tràm Chim Đồng Tháp
Hoàng hôn xuống ở Tràm Chim

Thông tin hữu ích: Đi ngắm chim nên đi từ sáng sớm tầm 6h-7h hoặc đầu giờ chiều tầm 2h thì chắc chắn có xuồng phục vụ du khách.

11.Khu Ẩm thực sinh thái Đầm sen: 74-76 Trần Quang Diệu, Phường Phú Mỹ, TP. Cao Lãnh

Chúng tôi tới đây thì trời đã tối. Khu ẩm thực hình vuông, bao quanh một đàm sen rộng, đánh số các ngăn ngồi lợp mái rạ. Buổi tối ở đây đẹp nhưng chắc ban ngày thì đẹp hơn vì chụp được ảnh ở Đầm Sen.

12.Bạn có thể check in ở nhà Thờ Cao Lãnh số 10 đường 30/4, tp. Cao Lãnh

Đạo thiên chúa là một trong 4 tín ngưỡng lớn ở Đồng Tháp cùng với Hòa Hảo, Phật giáo và tín ngưỡng thờ tổ tiên.

13.Bảo tàng Đồng Tháp: 162 Nguyễn Thái Học, Phường 4, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp

Bảo tàng của tỉnh Đồng Tháp

Bảo tàng này nhỏ và khá thú vị mất khoảng 30-60 phút nếu bạn không có thời gian. Khá nhiều thông tin hay về lịch sử và cuộc sống của người nông dân Đồng Tháp. Điều kiện thiên nhiên của Đồng Tháp đã có rất nhiều thay đổi trong cuộc sống hiện đại, nhìn về quá khứ của vùng này để thấy dấu ấn tác động của con người vào thiên nhiên

14.Khu Du Lịch Xẻo Quýt

Xuồng ba lá thăm căn cứ Xẻo Quýt
Xuồng ba lá thăm căn cứ Xẻo Quýt

Đồng Tháp rất thích hợp với loại hình du lịch sinh thái. Có các khu nổi tiếng như Gáo Giồng, Xẻo Quýt, Tháp Mười…các khu du lịch sinh thái giúp hình dung phần nào một Đồng Tháp đích thực. Xẻo Quýt còn là khu cách mạng trước đây. Các cô gái miền tây áo đen khăn rằn đi xuồng ba lá chở khách qua kinh và giới thiệu căn cứ cách mạng.

Thông tin hữu ích:

  • Ăn thử món chuột đồng đặc sản Đồng Tháp
  • Dịch vụ chụp ảnh cho khách du lịch khi đang ngồi xuồng ba lá etc….

15.Thăm khu di tích Gò Tháp ở Tháp Mười để có hình dung về nền văn hóa Óc Eo

Di tích của văn hóa Óc Eo ở Gò Tháp
Di tích của văn hóa Óc Eo ở Gò Tháp. Một số hiện vật hiện trưng bày ở bảo tàng lịch sử Việt Nam

Đáng tiếc là khu này khá hoang tàn và đơn điệu, thiếu vắng những dịch vụ hướng dẫn cho khách du lịch.

16.Vùng quê đích thực

Vùng quê Đồng Tháp
Vùng quê ven sông Hậu ở Đồng Tháp

Tuy ở Gò Tháp không có nhiều di tích để xem nhưng lại có một trải nghiệm rất hay khi xe đi từ Gò Tháp về thành phố Hồ Chí Minh. Phong cảnh làng quê Tây Nam Bộ đích thực hiển hiện với những con đường bạch đàn thẳng tắp, dòng kênh xanh soi bóng dừa, tre. Đàn cò bay trắng đồng lúa mênh mông. Quá hiếm những hình ảnh nông thôn đích thực tới như vậy.

Làng quê Đồng Tháp
Làng quê Đồng Tháp

Trong thời gian 3 ngày 2 đêm, chúng tôi đã xem được nhiều địa danh ở Đồng Tháp. Vẫn còn nhiều địa danh nữa trong danh sách sẽ lại tiếp tục thăm quan khi có dịp. Xuân Kỷ Hợi 2019

Cảm ơn Lê, người đã có công thiết kế chương trình du xuân và những người bạn của chúng tôi về chuyến thăm quan Đồng Tháp rất đáng nhớ xuân Kỷ hợi 2019.

Tham khảo: Wikipedia, bảo tàng Đồng Tháp