Ít nhất một lần bạn nên tới Hong Kong, thành phố toàn cầu

The Peak Sky Terrace ở độ cao 428 m trên mực nước biển là điểm cao nhất của HK. Tại đây, view thành phố đẹp nhất.

Hồng kông, thành phố toàn cầu

Nếu nói tới Hồng Kông (HK), bạn sẽ nghĩ ngay tới những ngôi nhà chọc trời, những dòng người đông đảo, những phố ẩm thực bốc hơi nghi ngút, Jackie Chan và những màn múa võ, cuộc sống kinh doanh 24/7…etc….

Hồng Kong, thành phố thế giới “the world city”, có rất nhiều điều để khám phá. Thành phố này là một sư giao thoa thú vị giữa hai nền văn hóa Đông và Tây, giữa giàu sang tột đỉnh và nghèo không còn gì để mất, giữa sự cầu kỳ sang trọng và sự tối giản, giữa phát triển hiện đại và truyền thống ngàn năm.

Trong chuyến đi này chúng tôi đã tới thăm những khu vực địa lý chính của Hồng Kong là Bán đảo Kowloon, Đảo Hồng Kông, và đảo Lan Tau. Chúng tôi tự rút ra những điều lý thú về HK để chia sẻ cùng các bạn đọc.

Hồng Kông giàu sang và đắt đỏ

Cuộc sống kinh doanh nơi đây chảy cuồn cuộn cả ngày lẫn đêm. Nền kinh tế của Hồng Kông phần lớn dựa vào ba yếu tố phát triển là cảng quốc tế, dịch vụ tài chính và trung tâm mua sắm.

Trước hết, Hồng Kông là một bến cảng lớn của thế giới. Dòng hàng hóa trung chuyển từ Hồng Kông với lượng khổng lồ. Tới Hồng Kông, bạn sẽ thấy các khu cảng với các cần cẩu bốc dỡ hàng hóa và các container hàng hóa đứng san sát nhau.

Tiếp theo phải kể tới các dịch vụ tài chính thực hiện cho toàn thế giới. HK là nơi đặt trụ sở của các ngân hàng lớn như The Bank of China, HSBC…

Hồng Kông còn là thị trường bán lẻ lớn nhất Châu Á. Nơi đây tập trung các brand lớn như Versace, Gucci, YSL, Guess ….etc. Theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân đầu người ở đây là khoảng 46.000 USD/đầu người. Trong khi đó Việt Nam là hơn 2.300 USD/đầu người. Theo bình quân thu nhập đầu người thì Hồng Kông gấp 20 lần Việt Nam. Đắt đỏ là vậy, nhưng ta vẫn có thể có những trải nghiệm đẳng cấp và miễn phí (hoặc rất rẻ) ở Hồng Kông. 

Hồng Kông quá đông đúc

Theo thống kê năm 2018, mật độ dân số của Hồng Kông là hơn 18.300 người/km2, đứng thứ 4 trên thế giới[i], gấp 20 lần Việt Nam. Vietnam đứng thứ 41 (hơn 800 người/km2). Sự đông đúc này thể hiện rõ nhất ở các bến MTR vào giờ tan tầm. Nhưng nếu muốn hiểu thật sâu thế nào là tột đỉnh của đông đúc và cùng nhau chung sống hãy tới khu Mong Kok trên bán đảo Kowloon.

Khu Mong Kok rất giống với khu Chợ Lớn ở HCM

Đông dân vậy nhưng Hồng Kông có quy hoạch đô thị tốt

Những tòa nhà cao tầng hình ống đã trở thành hình ảnh đặc trưng của Hồng Kông. Những tòa nhà rất cao, rất mỏng …đứng san sát vào nhau. Ban đêm, những tòa nhà này như những tấm rèm sáng nhấp nháy ngăn thành phố và biển.

Ngoài Mong Kok ra thì ở những khu mới, tôi vẫn cảm thấy Hồng Kông có không gian trong lòng đô thị chật hẹp. Các giải pháp cho dân cư đông là nhà ống, là xe buýt hai tầng, là hệ thống giao thông thông minh MTR….Ta vẫn thấy các sân tập thể thao, công viên xanh, không gian bảo tàng và sân chơi cho trẻ em ở Hồng Kông.

Xin đừng chào Nihao!

Những người dân ở HK tới 92% là người Hoa. Ngôn ngữ chính là tiếng Quảng Đông. Nếu bạn muốn tỏ ra thân thiện với người bản xứ thì đừng chào họ bằng tiếng Mandarin Nihao!  😆 

Một số người nước ngoài từ Anh, các nước Châu Âu và các nước khác tới sinh sống và làm việc ở Hồng Kông. Văn hóa HK là sự giao thoa Âu Á từ 100 năm thuộc Anh và từ những dân cư này.  

Ngày chủ nhật vui

Một bộ phận dân cư khác cần phải kể tới từ một số nước châu Á khu vực như Indonesia, Phillipines….Phần lớn họ làm giúp việc cho các gia đình giàu có ở HK. Một điều đặc biệt là ngày chủ nhật là ngày họ được nghỉ để gặp gỡ gia đình bạn bè. Ngày chủ nhật bạn sẽ gặp rất nhiều bóng khăn trùm ra đường, trong các công viên để rồi cuối ngày chia tay đầy lưu luyến hẹn gặp vào tuần sau.

Trái với mong chờ ở một thành phố quốc tế, không phải ai ở HK cũng nói tốt tiếng Anh. Nếu bạn thăm khu Mong Kok hoặc các khu chợ thì bạn sẽ thấy rõ điều đó.

Tôn giáo chính ở Hồng Kông

Theo số lượng tín đồ là đạo thờ tổ tiên, đạo phật, đạo thiên chúa, đạo hồi…Nhà thờ St.John ở khu Central rất đông người tới thăm.

Để chứng kiến sự sùng tín của người dân HK hãy tới thăm ngôi chùa nổi tiếng Sik Sik Yen Wong Tai Shin. Ba tôn giáo chính ở HK là Đạo giáo, Khổng giáo và Phật Giáo cùng hội tụ ở ngôi chùa rất đặc biệt này.

Sik Sik Yen Wong Tai Sin Temple, Wong Tai Sin

Các điểm cần tới thăm để thấy cuộc sống muôn màu của HK

Ligh Show ở Vịnh Victoria mỗi buổi tối

Khu Tsim Sha Tsui (TST) nên là nơi đầu tiên cần ghé thăm. Nằm trên bán đảo Kowloon, TST là đầu mối giao thông quan trọng, là tụ điểm của khách du lịch, đại lộ ngôi sao, Kowloon Part, Star Ferry etc. Đây cũng là nơi ngắm light show ở vịnh Victoria rất tốt.

Ở khu này, bạn cũng sẽ gặp những người bán rong. Họ sẽ cố thử bán cho bạn một món đồ nhái các thương hiệu nổi tiếng. Một số ít người vô gia cư thử chặn bạn lại xin tiền. Hãy cẩn thận với một số cửa hàng không đăng giá công khai để lừa đảo khách du lịch.

Khu Tsim Sha Tsui trên bán đảo Kowloon

Thăm khu Central và thăm The Peak bằng tàu điện. Khu Central là nơi tập trung những thương hiệu nổi tiếng. Lên the Peak bằng tàu điện cổ. Điểm cao nhất là Sky Terrace 428m trên mặt nước biển. Đây là điểm nhìn xuống thành phố tốt nhất. Đi xe điện lên The Peak là một trải nghiệm “đứng tim” khi xe trườn lên và tuột xuống núi theo góc ngiêng gần 40 độ.

Khu Mong Kok giống như khu chợ lớn ở quận V của thành phố HCM. Các cửa hàng mở cửa suốt ngày đêm. Tàu xe đi lại như mắc cửi. Các khu chợ ắp đầy hàng hóa. Ở đây, bạn sẽ thật sự biết người HK bình thường sống ra sao.

Một dáng vẻ đô thị thường thấy ở HK là quần áo treo ngoài ban công. Có thể là do không gian trong căn hộ quá chật hẹp. Dáng vẻ này làm cho HK thân quen với người Việt Nam. 🙂

Để có thêm thông tin về những gì HK đã trải qua trong quá khứ, hãy tới thăm khu vườn  Kowloon Walled City Park.

Thành phố vẫn giữ lại một không gian xưa trong dáng vẻ một khu vườn từ đời nhà Thanh

Nhưng HK không chỉ có nhà cao chọc trời, mà còn có địa hình thiên nhiên tuyệt đẹp. Đảo Lantau và Ngong Ping village 360 là một bộ mặt khác của HK. Ở đây, chúng tôi thấy rừng cây và những chú bò ngênh ngang đi lại. [xem Lantau]

Tương phật ngồi khổng lồ ở Lantau

CUHK

Tuy đông đúc, HK vẫn có chỗ cho sự “tĩnh lặng” tuyệt đối. Chúng tôi may mắn về cơ hội thăm khu trường đại học của HK “the Chinese University of HK”. Trường nằm trên núi cao. Có shuttle bus đi từ bến tàu mỗi 20 phút một chuyến. Đường núi ngoằn ngoèo, đi shuttle bus là một cảm giác mạnh. 😊).

Trường đại học rộng lớn này có các giảng đường, các khu ký túc xá sinh viên, nhà ăn sinh viên, sân chơi thể thao. Học sinh có một không gian rất thoáng đãng, rộng rãi. Sự cách biệt với thế giới đông đúc ở Down Town là cần thiết để các em toàn tâm toàn ý cho việc nạp kiến thức. Phải nói thêm là trường này có một bảo tàng nghệ thuật rất đỉnh. Chúng tôi được xem bộ sưu tập quý của Tibet ở đây. Đẹp lắm luôn  😉 .

The Chinese University of HK là một trong những trường đại học lớn nhất nằm trên một quả đồi

A bit of history

Trước khi rời HK, rất nên ghé thăm bảo tàng lịch sử HK để hiểu hơn về vùng đất này. Khu làng chài nghèo chỉ có nắng, gió và đá này là tâm điểm của những cuộc giao tranh. Lịch sử đã nhào nặn HK thành một thành phố toàn cầu ngày hôm nay. 

Cuối cùng là hãy thử sống như người bản xứ khi ghé thăm các khu chợ của Hồng Kông. Bạn sẽ thấy rất nhiều điều thú vị.

Đã bao giờ bạn thấy một chú ngỗng muốn ngoạn mục thế này chưa?

HK là một nơi buôn bán sầm uất, khu “kẻ chợ” nổi tiếng của khu vực châu Á. Nên tới thăm HK ít nhất một lần để sống trong một “thành phố toàn cầu” và quan sát sự giao thoa văn hóa Á Âu không giống bất cứ thành phố nào khác trên thế giới. HK 2019.

[i] Statistictimes.com