Thăm bảo tàng hồi giáo ở Berlin

Tù và bằng ngà voi_Bảo tàng Pergamon_Berlin

Tới thăm bảo tàng Pergamon trong Đảo bảo tàng ở Berlin đừng bỏ qua bảo tàng nghệ thuật hồi giáo trên tầng 2. Bộ sưu tập những tác phẩm từ thế kỷ 7-19 thật sự đặt sắc. 

Lịch sử hình thành

Đạo hồi hình thành khoảng vào thế kỷ 7, trên bán đảo Ả rập. Muộn hơn do thái giáo, thiên chúa giáo, là các đạo độc thần khác.

Muhammad (570-632) người sáng lập ra đạo hồi là nhà chính trị và là nhà chỉ huy quân đội. Ông và những người kế tiếp (caliphs) đã rất nhanh chóng dựng xây một đế chế. Chỉ trong vòng 120 năm đã lan tỏa từ Tây Ban Nha tới Trung Hoa.

Vào thế kỷ 9 trở đi, vùng đất rộng lớn này chia theo các vùng lãnh thổ, cai trị bởi vua và các sultan. Một số đế chế hùng mạnh như Ottoman tồn tại tới tận thế kỷ 20.

Các tác phẩm

Bảo tàng nghệ thuật hồi giáo_Pergamon_Berlin

Theo nghĩa rộng, nghệ thuật hồi giáo bao gồm tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc, trong các vùng lãnh thổ theo đạo hồi.

Các tác phẩm này đặc trưng trang trí phong phú, màu sắc rực rỡ và các hình thái độc đáo.

Bảo tàng các tác phẩm nghệ thuật hồi giáo mở cửa từ 1904. Nhiều tác phẩm xuất xứ từ khảo cổ các lãnh thổ Ottoman. Sau thế chiến thứ hai và trong chiến tranh lạnh, bảo tàng mở cửa trở lại vào 2001.

Có một căn phòng rất đặc biệt là phòng Aleppo Room mô phỏng lại nhà của một thương gia người Siria giàu có. Căn phòng được trang hoàng bằng thảm đắt tiền và gỗ quý cho thấy cuộc sống giàu có và vương giả của các thương gia hồi giáo. Căn phòng được bảo vệ đặt biệt và đang được trùng tu bởi các chuyên gia Đức. 11/2017

Aleppo Room, bảo tàng Pegamon
Aleppo Room, bảo tàng Pegamon