Đồi Palatine và Roman Forum điêu tàn

Toàn cảnh Roman Forum

Khi tới thăm Roman Forum tôi có cảm giác hơi thất vọng. Đây là tất cả những gì còn lại của biểu tượng quyền lực La Mã lẫy lừng sao. Tàn tích của một đế chế đã từng cai quản cả một vùng rộng lớn toàn Địa Trung Hải, Châu Âu và Bắc Phi….tạo cho ta cảm giác về thời gian và sự bất biến. Đây là nơi lịch sử thiêng liêng, chứng kiến các hoàng đế tiếp nối nhau lên nắm quyền, là nơi các senate hội bàn việc nước, là biểu tượng của quyền lực xa hoa.

Từ những năm đầu của công nguyên, những đô thị La Mã đã rất phát triển, những người dân họp chợ và sinh hoạt cộng đồng. Người dân La Mã là những kỹ sư tài năng. Họ biết dẫn nước sông Tiber để sinh hoạt hằng ngày, mở các nhà tắm công cộng,

Trung tâm của Roman Forum là quảng trường mở, là nơi tụ họp và nơi phát biểu của các nhân vật quan trọng. Hoàng đế, gia đình xây dinh thự ở xung quanh. Thât khó hình dung thị trấn náo nhiệt đông vui từ nơi đổ nát như thế này.

Cổng vòm vinh danh chiến thắng của hoàng đế Septimius Severus và hai con trai từ 203 sau công nguyên. Tuy giành chiến thắng lien tiếp trên mặt trận, Hoàng đế Septimius lại có môt cuộc sống gia đình bất hạnh, khi một người con trai của ông đã giết hại người em của mình.

Arch of Septimius Severus

 

Temple of Antonius and Faustina

Điện thờ Antonius và Faustina, xây 141 sau công nguyên, vẫn còn ở trạng thái rất tốt. Điện thờ để tưởng nhớ Faustina, vợ hoàng đế Antonius Pius sau khi bà mất. Hoàng đế Antonius cũng dự định dùng làm điện thờ tưởng niệm bản thân ông khi sau khi mất. Sau này công trình chuyển thành nhà thờ thiên chúa giáo từ thế kỷ 8 sau công nguyên.

Domus Flavia và Domus Augustana (81-96 AD): Cung điện cho Hoàng đế Domitian

Domus Flavia
The house of Augustus

Basilica of Maxentius được tạo thành bởi hai Hoàng đế. Maxentius bắt đầu xây vào năm 306 sau công nguyên. Sau này Maxentius bị Constantine đánh bại. Sau chiến thắng Constantine hoàn thành công trình vào năm 312 sau công nguyên. Basilica Maxentius là công trình kiến trúc đồ sộ cuối cùng được xây trước khi hoàng đế Constantine dời đô tới Constantinopol.  Hoàng đế Constantine, đây là vị hoàng đế theo thiên chúa giáo đầu tiên.

Basilica of Maxentius
The Domitian’s stadium
Palatine museum

Những bức tượng bán thân thời La Mã trong bảo tàng Palatine. Mặc dù học hỏi từ Hy Lạp, các nghệ nhân La Mã đã phát triển phong cách riêng của họ. Các bức tượng La Mã mô tả giống nguyên mẫu mà không tập trung vào vẻ đẹp lý tưởng theo các tỷ lệ vàng như những bức tượng Hy Lạp./.

Phần tiếp theo: Đấu trường La Mã Colosseum