Hành trình trên sông Rhein thơ mộng

Đi tàu thủy là cách tốt nhất để ngắm những lâu đài lừng lẫy một thời hai bên bờ sông Rhine. Có những lâu đài trong trạng thái tốt là nhà hàng khách sạn. Những lâu đài khác chỉ còn là di tích. Trời tháng 4 mưa lạnh, chưa phải là mùa du lịch, chúng tôi là hai khách du lịch duy nhất đi trên một chuyến tàu dọc sông Rhein :-).

Tuy chỉ có hai chúng tôi, đội lái tàu vẫn rất niềm nở. Con tàu bắt đầu chạy dọc theo bờ sông xuôi dòng từ Rudesheim tới bến cuối cùng là St Goars Hausen, băng qua ít nhất 11 lâu đài cổ. Ngày xưa những lâu đài cổ này là tài sản của nhà vua, các đại quý tộc, những gia đình quyền quý. Ngày nay, một số tòa lâu đài được trùng tu để trở thành khách sạn, quán ăn, nhà khách.

1.Đài kỷ niệm Niederwalddenkmal  nhìn xuống sông Rhine được dựng năm 1870-1880 để tôn vinh sự thống nhất của nước Đức sau khi cuộc chiến Franco-Prussian kết thúc.

2.Burg Ehrenfels là nhà khách (guest house) cổ nhất ở Đức từ năm 1341, ngày nay là khách sạn Stone.

3.Assmanns Hausen

4.Burg Rheinstein theo phong cách gothic là một trong những lâu đài xây lại bởi nhà Hohenzollerns từ thế kỷ 19.

5.Burg Rheichenstein đã từng là một lâu đài phong kiến ngày nay là nhà nghỉ mùa hè.

6.Burg Sooneck & Heimburg đã từng là lâu đài danh giá, được hoàng đế Hasbough tới thăm trước khi thái tử kế vị bị ám sát. Lâu đài được xây vào thế kỷ 13, cải tạo vào thế kỷ 19 và ngày nay là một khách sạn nhà hàng.

Xa xa một chuyến tàu đang đi song song cùng hướng với con thuyền ở bến Niederheimbach. Mà sắc rực rỡ của con tàu nổi bật trên nền xanh của cây và nước.

7.Burg Fustenberg được xây từ thế kỷ 13, nay là tài sản tư nhân.

8.Ruine Nollig ở Lorch có thể là di tích cổ kính nhất từ thế kỷ 7.

 

9.Bến Bacharach

Trước đây Bacharach thuộc sở hữu của một bá tước. Vùng đất này nhiều vườn nho và tháp cổ, là một trong những điểm tham quan đẹp nhất dọc sông Rhine.

9.Pfalz là eo đất nhô ra giữa sông Rhein

10.Burg Stahleck ở bến Bacharach là một lâu đài trung cổ từ thế kỷ 14. Ngày nay Burg Stahleck là một khách sạn.

11.Burg Gutenfels

12.Shonburg hiện nay là khách sạn có giá tới 1000 Euro một đêm, được xây từ thế kỷ 16, cải tạo vào thế kỷ 17. Một phần khách sạn được dùng làm phòng hôi nghị của Châu Âu, phần còn lại là khách sạn.

13.Loreley và cô mỹ nhân ngư quyến rũ

Có một sự tích ly kì ở Loreley, một điểm du lịch gắn với truyền thuyết bên bờ sông Rhine, là một mũi đá nhô ra sông. Đây cũng là nơi sâu nhất của sông Rhine (tới 25m) và rất hẹp, đây là nơi nguy hiểm nhất cho thuyền bè đi lại trên sông Rhine. Đã từng có nhiều vụ đắm tàu tại đây. Theo truyền thuyết, các thủy thủ qua Loreley bị tiếng hát và nhan sắc cô mỹ nhân ngư quyến rũ mê hoặc tới mức họ không điều khiển được con thuyền, đâm vào đá và bị đắm. Trên đỉnh núi đá có dựng tượng cô mỹ nhân ngư này. Chúng tôi không trèo lên vách núi như dự định ban đầu do trời trở mưa to và vì vậy không chụp ảnh được bức tượng này. Tôi sử dụng một bức ảnh minh họa từ internet.

14.Burg Katz

15.St.Goar and Burg Rheinfels

Rheinfels trước đây là lâu đài phòng thủ vững chãi nhất của vùng sông Rhein.

16.St. Goars Hausen and Burg Katz

Chúng tôi lên tàu thủy ở St.Goars kết thúc chuyến đi tuyệt đẹp trên sông Rhein để tiếp tục đi tàu nhanh tới Bonn./.