Thăm Kyoto cố đô xinh đẹp của đất nước Nhật Bản

Thăm Kyoto, cố đô xinh đẹp của Nhật Bản là việc cần làm khi tới đây 😀 

Tôi đã có dịp tới ba thành phố lớn tính cách khác hẳn nhau ở Nhật. Tokyo, thủ đô và trung tâm văn hóa, chính trị nơi đặt trụ sở của các cơ quan công quyền. Osaka là trung tâm kinh tế, thương mại năng động với cuộc sống sôi động về đêm. Còn Kyoto, từng là cố đô của Nhật bản trong hơn 1000 năm (784-1868) là địa danh văn hóa du lịch không thể bỏ qua. Bài này sẽ viết về chuyến thăm Kyoto ngắn ngủi của tôi và các bạn tới Kyoto.

Từ Kanazawa tới Kyoto

Trang phục cổ của người dân Nhật Bản
Tượng trên đường phố Kyoto

Từ Kanazawa chúng tôi đi tàu cao tốc tới Kyoto. Thời gian đi là khoảng 3 tiếng. Từ ga chính của Kyoto, chúng tôi đi tàu tiếp (Nara line) tới ga Fushimi Inari, chỉ mất khoảng 5 phút. Từ ga lại đi bộ tiếp khoảng 6km là tới ngôi chùa nổi tiếng này.

Ấn tượng đầu tiên về Kyoto

Đường phố Kyoto

Sự cổ kính ngàn năm

Kyoto nổi tiếng với những ngôi chùa cổ kính, vườn Nhật, nhà cổ, và nét hoàng gia mà ở các thành phố khác không có. Kyoto có tới 17 di sản văn hóa được Unesco công nhận. Chính sự hấp dẫn này mà Kyoto trở thành điểm “must go” với mỗi khách du lịch tới Nhật Bản. Chúng tôi cũng không là ngoại lệ. Mỗi góc phố ở thành phố kinh kỳ này đều rất ăn ảnh. Lang thang khám phá thành phố này là điều rất nên làm. Tiếc rằng, thời gian ngắn ngủi chỉ có hơn nửa ngày buộc chúng tôi phải ưu tiên những điểm nổi tiếng nhất. 

Khách du lịch 

Từ ga tàu chúng tôi hòa mình vào dòng khách du lịch cuồn cuộn đi về phía ngôi chùa Fushimi Inari. Dòng người quá đông này tạo nên một cảm giác ngột ngạt và quá tải. Quá đông khách du lịch cũng là một vấn đề mà từ lâu người dân Kyoto than phiền. Họ lên tiếng vì thành phố đã giảm hẳn vẻ thanh bình và yên tĩnh. Một hệ lụy nữa là giá cả tăng cao cùng với ô nhiễm tiếng ồn. 

Năm 2017, Kyoto đón chừng 57 triệu khách du lịch tới thăm! 

Những công trình mới xây 

Kyoto, cố đô 1000 năm của Nhật Bản cũng không thể tránh được xu hướng chung là đô thị hóa. Cuộc sống hiện đại và khách du lịch đông đảo đòi hỏi tiện nghi và hiện đại hóa. Kết quả là nhiều tòa nhà mới mọc lên, làm loãng đi sự cổ kính của cố đô ngàn năm. 

Chùa Fushimi Inari 

Ngôi chùa Fushimi Inari ở Kyoto

Ngôi chùa từ thế kỷ thứ 9 này rất nổi tiếng ở Kyoto vì nhiều lý do. Điểm đặc biệt nhất là kiến trúc độc đáo. Chùa có khoảng 10.000 cổng “torii” màu vàng cam, xếp sát nhau, kéo dài tới hàng cây số lên cao dần trên núi.

Ngôi chùa Fushimi Inari ở Kyoto

Torii, nghĩa là cấu trúc “cổng vào”, gồm có hai cột tròn hai bên với phần mái đặc trưng cho đạo Shinto của Nhật Bản. Hình ảnh chiếc cổng độc đáo này đã đi khắp thế giới. Không khó để có được những tấm ảnh rất đẹp với chiếc cổng có một không hai này 🙂

Một điểm đặc biệt khác là ngôi chùa này là thờ thần “cáo”. Cáo được coi là linh vật ở Nhật Bản. Người dân cho rằng cáo là sứ giả của thần Inari, thần bảo trợ mùa màng và no ấm. Cáo là loài vật mang lại sự may mắn và cuộc sống dư dả. Ở Nhật có khá nhiều nơi thờ thần Inari, trong đó Fushimi Inari là nổi tiếng nhất. 

Tượng thờ thần cáo ở Fushimi Inari

Trong khuôn viên chùa, tượng cáo ở khắp nơi nơi. Phổ biến nhất là tượng thần cáo ngậm chìa khóa. Fushimi Inari là một ngôi chùa quan trọng trong cuộc sống tâm linh ở Kyoto. Trong ngôi chùa diễn ra rất nhiều hoạt động.

Bóng áo Kimono trong ngôi chùa truyền thống

Nữ thần cáo trong trang phục Kimono

Khi đi thăm chùa, chúng tôi gặp rất nhiều bóng áo Kimono truyền thống. Dường như những dáng áo này làm tăng thêm vẻ đẹp của ngôi chùa. Kyoto cũng là nơi chúng tôi gặp nhiều người trong bộ trang phục truyền thống này hơn hẳn những thành phố khác. 

Một cô thiếu nữ trẻ và xinh đẹp, bận kimono đỏ đang làm dáng cho một chàng trai đi theo cô để chụp ảnh. Cô quá xinh và chuyên nghiệp khiến cho chúng tôi cứ ngắm mãi không chán. 

Cô gái còn có một chiếc mặt nạ cáo để làm đạo cụ và sử dụng với sự duyên dáng mê hồn :-).

Nơi các đôi uyên ương tới chụp ảnh cưới

Đi thêm một quãng, chúng tôi lại gặp nhiều đôi uyên ương trong trang phục truyền thống tới đây để chụp ảnh cưới. Họ còn quá trẻ và thật đẹp đôi. Hẳn rằng, họ cũng muốn được thần Inari ban cho một cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ và sung túc. 😆 

Xem bói

Rất nhiều người tới chùa để xin quẻ bói từ các thầy bói ngồi trong những căn lều nhỏ trong khuôn viên của chùa. 

Cầu may và cầu duyên

Hẹn thề chung thủy ở Fushimi Inari

Ngày nay, khách thập phương tới chùa Fushimi Inari còn để cầu duyên hay thề nguyện chung thủy trọn đời. Bằng chứng là những lời hẹn ước như thế này ở trong khuôn viên chùa.

Từ biệt ngôi chùa Fushimi Inari tuyệt đẹp nhưng quá đông đúc chúng tôi thả bộ dọc bờ sông Kamogawa và trên những con đường nhỏ xinh đẹp của Kyoto. Những chiếc cầu bắc qua rạch nhỏ bên những gốc anh đào thấp duyên dáng làm nên nét đẹp cổ kính tuyệt đẹp. Những bóng kimono truyền thống thấp thoáng dưới những bóng hoa anh đào đã khắc sâu kỷ niệm về Kyoto. Mùa xuân 2017.

 

 

 

Tokyo picture gallery

Read More