Khám phá vẻ đẹp thơ mộng của Kanazawa của Nhật Bản

Khám phá Kanazawa

Từ Nagoya chúng tôi đi tàu cao tốc tới Kanazawa. Khoảng cách trên 200m, tàu đi mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Trên đường đi có một chuyện thú vị khi tàu chuyển hướng. Chuyện là, khi tàu đang lao vun vút thì đột nhiên chúng tôi thấy các hành khách đều đứng dậy. Họ tự kéo chốt phía sau ghế và xoay ghế ngồi theo chiều ngược lại một cách dễ dàng. Liễu yếu đào tơ như chúng tôi cũng có thể xoay. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đi tàu có trải nghiệm này.

Tàu cao tốc Shinkansen

Khi chúng tôi tới Kanazawa đã hơn 7 giờ tối. Trời đã sẩm tối, hơi xầm xì mưa lạnh. Ga Kanazawa là một nhà ga với phong cách kiến trúc rất ấn tượng và hiện đại. Hàng đoàn người đang kiên nhẫn xếp hàng chờ các tuyến xe buýt. Chúng tôi bắt taxi về Airbnb để ngày hôm sau bắt đầu khám phá Kanazawa.

Thành phố có lịch sử lâu đời

Kanazawa từng có một vị trí huy hoàng trong lịch sử. Dưới thời kỳ Edo thế kỷ 16, Kanazawa dưới quyền của lãnh chúa tướng quân Maeda hùng mạnh chỉ kém lãnh chúa tướng quân Tokugawa về sản lượng gạo và diện tích đất đai. 

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, thành phố này may mắn tránh được các trận không kích và còn giữ được nguyên vẹn các di tích. Kanazawa có tất cả những gì ta hay nghe về nước Nhật xưa. Nhà cổ, khu phố geisha, khu nhà samurai, thành cổ Kanazawa, khu vườn Kerokuen. Tất cả lồng trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của sông Asanogawa và hoa anh đào.

Câu chuyện của ngày đầu tiên

Đầu tiên phải kể tới căn phòng Airbnb mà chúng tôi thuê. Căn nhà gỗ này là một kiểu nhà truyền thống. Căn phòng gỗ, ánh sáng mờ, rất nhiều chăn đệm, có hai phòng ngủ. Hai lò sưởi điện truyền thống trong mỗi phòng. Giữa phòng có một bàn gỗ tròn, to đầy chăn đệm. Nói thế để biết khi chúng tôi tới Kanazawa trời đang khá lạnh. Nhà trọ này nói chung là ổn với các nhu cầu giản dị của chúng tôi chỉ có điều hơi lạnh và nước nóng phải mất một lúc mới lên và chảy rất nhỏ. Sự bất tiện này dẫn tới một điều rất hay là chúng tôi quyết định đi tắm  nước nóng onsen vào ngày hôm sau. Đi mệt nên ngủ ngon ơi là ngon. 

Cảnh bờ sông Asanogawa nhìn từ cửa sổ phòng trọ Airbnb ở Kanazawa

Bờ sông Asanogawa

Buổi sáng hôm sau, nhìn qua cửa sổ căn phòng trọ, chợt nhận ra giá trị của căn nhà giản dị. Cửa sổ nhìn thẳng ra bờ sông Asanogawa. Một con đập nhỏ nước chảy trắng xóa bên một gốc sakura chít hoa. Tôi chợt thấy chủ căn nhà thật may mắn khi sở hữu ngôi nhà tại vị trí tuyệt đẹp này. Một tài sản vô giá!.

Dọc theo bờ sông là những hàng cây anh đào chít hoa. Cảnh này còn ngất ngây dường nào khi tuyết rơi trắng xóa bờ sông và hoa đào đỏ thắm vương trên tuyết trắng. Lác đác người chạy bộ đi bộ bên bờ sông, một người phụ nữ có tuổi dắt chó dạo chơi, một vài xe đạp lướt trên bờ sông vắng. Một vài em bé đi học dọc bờ sông.

Những cây hoa anh đào già dọc theo bờ sông Asanogawa. Hãy hình dung cảnh đẹp tuyệt vời thế nào khi hoa anh đào nở rộ trên tuyết rơi trắng xóa

Starbuck café ở ga Kanazawa

Vốn định đi ra các điểm thăm quan mà lại gặp trời mưa, chúng tôi đành tạm tránh mưa trong quán cà phê Starbuck ngay cạnh ga Kanazawa. Nhiều người khác cũng cùng suy nghĩ nên quán chật ních người. Ở đây, tôi chụp được một tác phẩm nghệ thuật đường phố là chiếc ấm khổng lồ này.

Chiếc ấm khổng lồ gần ga Kanazawa

Di tích lịch sử đền Ninja (xây bởi các lãnh chúa Maeda)

là một ví dụ điển hình của việc giữ gìn văn hóa thuần Nhật. Hướng dẫn viên trong đền sẽ nói bằng tiếng Nhật cho dù biết rõ đoàn khách của mình không ai biết tiếng Nhật. Các đoàn khách tới thăm chùa đều phải đăng ký, đọc nội quy, không được chụp ảnh và nghe giới thiệu lịch sử ngôi chùa …bằng tiếng Nhật. 😥 

Tuy vậy, cũng có một sự linh hoạt nhất định để đảm bảo khách ra về nắm được ý nghĩa lịch sử của ngôi đền. Mỗi người được phát một quyển sách giới thiệu bằng tiếng Anh để đọc lướt và phải cam kết trả lại sách khi ra về.

Kiến trúc của ngôi đền rất phức tạp và có nhiều cánh cửa bí mật, bẫy kẻ thù, lối đi ngầm ….Chủ nhân của ngôi đền luôn chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến một mất một còn. Cũng vì lý do thâm cung hiểm trở như vậy nên ngôi chùa này có tên là Ninja temple, tạm dịch là đền Ninja.

Ngôi đền Ninja temple một ngày mưa

Dọc theo bờ sông Asanogawa tuyệt đẹp với những rặng hoa anh đào, ta tới khu Higashi Chaya là nơi ta có thể thăm quan khu phố giải trí thời xưa nơi các cô Geisha giải trí cho các bậc thượng lưu giàu có.

Rặng anh đào bên bờ sông Asanogawa, đã hết mùa nhưng vẫn đẹp thơ mộng

Thành cổ Kanazawa, xây thế kỷ 16 bởi lãnh chúa Maeda

Dòng họ này đã sinh sống trong thành 14 đời. Thành xây vững chãi với thiết kế mái cong truyền thống bao quanh bởi hào nước sâu.

Có một đôi uyên ương trong trang phục truyền thống đi chụp ảnh đám cưới ở thành cổ. Một cô chụp ảnh đi sát theo sau. Trông họ thật rạng ngời hạnh phúc. Trong cảnh đẹp của thành cổ và khu vườn Kerokuen, họ không khó có được những bức ảnh đẹp để đời.

Khu vườn Kerokuen rất nổi tiếng ở Kanazawa

Đây cũng là điểm đến hàng đầu ở Kanazawa nên rất đông khách….Ta khó có thể tận hưởng hết vẻ đẹp của khu vườn. Vườn rất xanh và thật sự đẹp. Màu xanh của cây lá, hồ nước và sắc hoa anh đào. Nếu không đông khách tới vậy, thì hẳn đây là nơi thiền lý tưởng.

Vườn Kerokuen

Khu nhà ở Nagamachi Samurai

là  khu vực sinh sống của các samurai và gia đình của họ. Không may là khi chúng tôi tới nơi thì đã quá muộn nên không thể xem được bảo tàng samurai và khu vườn samurai.

Chợ Omicho

cũng đã đóng cửa chỉ còn một vài hàng hoa quả và hàng ăn. Sau giờ hoạt động, khu chợ hầu như thanh vắng không một bóng người. Có một điều đặc biệt do công nghệ vệ sinh và xử lý nước thải của Nhật, mặc dù bán thịt cá, khu chợ hầu như không có mùi hôi thối. Chợ Omicho trời đã tối. Các hàng thịt cá trong chợ đã đóng cửa, đây đó một vài hàng rau quả và hàng ăn. Ăn Shusi và sasumi theo kiểu truyền thống.

Các tác phẩm nghệ thuật làm từ vỏ hành của bà chủ nhà Shunko Saida

Chân dung nghệ sỹ Kanazawa

Sáng ngày hôm sau, khi chúng tôi chuẩn bị lên đường ra ga đi Kyoto, có một việc bất ngờ khiến chuyến đi càng trở nên thú vị. Bà chủ nhà thấy chúng tôi đợi taxi lâu mời chúng tôi vào nhà chơi. Nhà của bà hóa ra là cả một kho tàng những tác phẩm độc đáo, sáng tạo, làm từ chất liệu thiên nhiên. Độc đáo vậy, nhưng bà không bán bất cứ thứ gì mà nhận chút tiền từ thiện để dạy cho trẻ nhỏ.

Các tác phẩm từ chai lọ cũ và lá ép khô

Vỏ cam, vỏ quýt, vỏ hành tây, gỗ, lá cây….qua tay bà phù phép thành ngọc trai, châu báu…như trong thế giới cổ tích. Thoạt nhìn bà là một phụ nữ đứng tuổi tóc hoa râm. Còn trong kho tàng này, bà trở nên xinh đẹp lạ kỳ cầm đũa phép hóa các đồ vật tầm thường thành kho báu. Phải chăng đó là cách bà gửi ra thông điệp “hãy bảo vệ thiên nhiên và trân quý những món quà từ thiên nhiên”.

Tác phẩm từ trứng và hoa bông

 

Như lạc vào thế giới cổ tích

Kanazawa đã làm chúng tôi ngạc nhiên tới ấn tượng về vẻ đẹp cổ kính nên thơ. Ở thành phố này, chúng tôi có bức tranh đầy đủ nhất về văn hóa và con người Nhật Bản. Mùa xuân năm 2018

Ảnh: P.H.A

Nhóm bạn bè thân thiết cùng đi Nhật

Tokyo picture gallery

Read More