người phụ nữ đứng ngắm biển

2021, một năm nhìn lại

Lễ giáng sinh cuối năm 2020 được tổ chức trong không khí tưng bừng phấn khởi. Cả nước, người người chúc nhau một năm mới 2021 an khang, nhiều sức khỏe và mọi điều tốt đẹp nhất.

Khi đó, ít ai nghĩ tới làn sóng COVID mới lại bùng phát vào nửa thứ hai của năm.

Trong những tháng đầu năm 2021, chúng tôi tích cực hưởng ứng phong trào du lịch trong nước. Càng đi càng thấy nước mình thật đẹp.

Tiếc rằng, ngay sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dịp bệnh lại bùng phát trở lại với những biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Từ tháng 5 trở đi, Hà Nội thi hành giãn cách ngày càng chặt chẽ hơn. Từ tháng 7, Tp.Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện giãn cách. Tình hình dịch ở tp.Hồ Chí Minh phát triển nhanh và nghiêm trọng. Sự quan tâm và hỗ trợ của cả nước hướng về thành phố đầu tàu kinh tế của cả nước.

Trong thời gian đó, chúng tôi làm việc ở nhà, thực hiện nghiêm dãn cách để giữ an toàn cho bản thân và cho toàn xã hội. Đường xá không người. Dây chăng ngõ phố. Các chốt kiểm soát và phân vùng dập dịch đã trở thành hiện tượng không quên.

Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine đã đạt mức đề ra. Hà Nội và tp.Hồ Chí Minh được nới lỏng giãn cách, chúng tôi đi một vòng quanh khu vực Bắc Từ Liêm. Cuộc sống bình thường đang dần trở lại trên những con đường, tuy còn rụt rè, từ từ, nghe ngóng.

Từ giữa tháng 10, các cửa hàng cửa hiệu, phương tiện giao thông công cộng hoạt động trở lại tuy không được hết công suất. Tháng 11 và tháng 12, cùng với toàn thế giới, Việt Nam lo lắng về biến thể mới Omicron.

Năm 2021 là một năm trầm lắng. Những chuyến đi ngắn ngủi để lại kỷ niệm về những điểm đến tươi đẹp của đất nước tôi. Chào Từ biệt năm 2021 để đón chào năm 2022 tươi sáng hơn.

Tháng 1: lên núi và xuống biển với Hà Giang, Bình Hưng, Vĩnh Hy và không quên Nha Trang

Ngay ngày đầu tiên của năm 2021, chúng tôi đã khởi hành đi Hà Giang. Vùng đất còn nghèo, nhiều khó khăn này để lại dấu ấn rất sâu sắc. Vẻ đẹp hoang sơ và cuộc sống dung dị ở Hà Giang có sức mạnh đã làm chúng tôi rất cảm động.

Sau chuyến thăm Hà Giang với núi cao và vực sâu, chúng tôi lại tới với Vĩnh Hy. Vùng đất duyên hải miền trung đầy nắng, gió và đá sỏi. Hoàn toàn không phải là vùng lý tưởng để trồng lúa và cây nông nghiệp, thế mạnh kinh tế của Vĩnh Hy ở vịnh biển nhiều tôm cá, và các lợi thế về nghỉ dưỡng biển.

Từ Ninh Thuận, chúng tôi ghé thăm Nha Trang. Phố biển Nha Trang thường đông vui là thế mà những ngày này thưa vắng khách thăm.

Trong tháng 1, chúng tôi còn tới được Bình Hưng. Một trong tứ Bình của tỉnh Cam Ranh. Bình Hưng, hòn đảo có nước xanh như ngọc là nơi thật đặc biệt. Tôi mừng là chúng tôi đã chọn nơi đây là điểm đến.

Tháng 2: lên núi thăm Pù Luông, không quên săn mây ở Tà Xùa.

Ở Hà Nội bao lâu mà tới tận bây giờ tôi mới tới thăm Đình Chèm, là nơi hiếm hoi vẫn còn giữ được hồn xưa. Không gian lộng gió của sông Hồng và những gốc cây cổ thụ khiến cho nơi đây thực sự là nơi đáng đến.

Pù Luông là giải pháp quá tuyệt vời cho một chuyến đi ngắn cuối tuần. Khám phá Pù Luông như người bản xứ, ta sẽ thấy được nhiều điều rất hay.

Bạn có bao giờ đi săn? Mà nhất là đi săn mây. Với tôi, thì toàn bộ cụm từ đi săn mây là mới mẻ. Nơi chúng tôi đi săn là ở Tà Xùa. Chuyến đi cũng nhiều thú vị. Săn được khá nhiều kinh nghiệm “săn mây”

Tháng 3: lần nào trở lại Huế cũng thấy thành phố này thơ mộng

Phú Quốc, hòn đảo hoang sơ là nơi chúng tôi luôn định kỳ trở lại. Mỗi lần trở lại thấy một Phú Quốc khác khác. Tháng 3, du lịch Phú Quốc vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Thành Phố Hồ Chí Minh, trong một chuyến công tác. Từ ngày có dịch COVID, tôi ít khi phải đi công tác. Cũng lạ, xưa kia việc đi công tác nhiều là việc hết sức bình thường. Những chuyến đi tới TP.Hồ Chí Minh rồi lại về luôn trong ngày không hề hiếm. Nhưng từ khi có COVID, một trạng thái bình thường mới đã tới. Trong trạng thái ấy, đi công tác là điều cần phải cân nhắc rất kỹ càng.

Hà Nội, Huế, Sài Gòn là ba thành phố lớn nhưng tính cách thì quá khác biệt. Tới Huế lần này, tôi thấy kiến thức lịch sử của mình thật là ít ỏi. Và một nơi lý tưởng để ôn lịch sử lại chính là Huế.

Tháng 4: thăm Phú Thọ và Phan Rang Tháp Chàm; Bình Lập xứ sở của tôm hùm

Phú Thọ không chỉ có rừng chè mà còn có vườn quốc gia Xuân Sơn đồi Chè Long Cốc.

Một lần tới Ninh Thuận không bao giờ là đủ. Lần này trở lại, chúng tôi tới thăm Bình Lập và thành phố Phan Rang Tháp Chàm. Quá nhiều kỷ niệm đẹp trong chuyến đi này với bạn bè thân thiết.

Con đường âm nhạc với nhạc sỹ Trọng Tấn. Giọng nam ca số 1 hát ấn tượng với những bài sở trường như đi qua vùng cỏ non; như hoa phong lan chờ đợi; Cô gái Sầm Nưa; Này người ơi ta nhớ tới người.

Tấn Đạt, cậu con trai mới 16 tuổi mà đã có giọng hát thật hay. Đúng là con nhà nòi.

Tháng 5: Bảo Lộc chè xanh ngút ngàn và Đắc Nông với Hồ Tà Đùng bao la

Sau bao lần lỡ hẹn, dịp nghỉ lễ 30 tháng 4 và 1 tháng 5 chúng tôi đã tới thăm được Bảo Lộc, Đắc Nông. Mục tiêu trước khi đi là Hồ Tà Đùng. Nhưng còn rất nhiều điểm đến khác mà chúng tôi đã tới được trong chuyến đi này. Thời gian này, COVID bùng phát trở lại trong cộng đồng.

Tháng 6: Thực hành giãn cách 5K

Tháng 7: Phú Quốc vắng khách du lịch. Phát hiện ra Rạch Chàm là một điểm thăm quan siêu thú vị cho những người yêu thiên nhiên Phú Quốc.

Phú Quốc một lần đi vội vã. Sân bay và máy bay vắng tanh. Phú Quốc nắng ấm nhưng vắng khách thăm. Các công trình đều dừng thi công. Đảo Ngọc trở nên thanh vắng như thời xa xưa.

Tháng này học sinh thi vào cấp ba. Đúng hôm học sinh thi thì trời mưa bão to. Các biện pháp covid chặt chẽ khiến cho sỹ tử 2003 và phụ huynh càng thêm lo lắng.

Sau những ngày bão là những ngày trời nắng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời ngày 20/6 ngày hạ chí lên tới trên 40 độ C

Tháng 8 và tháng 9: Làm việc tại nhà đã chính thức trở thành một hình thức làm việc mới sau hai năm COVID.

Tháng 10: Khám phá Xứ Đoài xưa, viên ngọc sáng về văn hóa Việt Nam

Ngày 1/10 là ngày toàn quốc hân hoan. Tỷ lệ tiêm chủng đáng khích lệ và những khó khăn phát triển kinh tế đã mang tới định hướng gỡ bỏ giãn cách. Covid là chuyện còn dài lâu. Ta cần phải sống chung với COVID.

Từ tháng 5 tới giờ chúng tôi không đi đâu. Chuyến đi dài nhất sau giãn cách là thăm quan vùng Bắc Từ Liêm. Dọc đường đi, các hàng quán đã bắt đầu mở cửa trở lại, tuy còn e ấp, ngập ngừng.

Tháng 11: Kỷ niệm ngày Đái Tháo Đường thế giới và 100 năm phát kiến insulin. Chẳng cần đi đâu xa, ngay ngoại thành Hà Nội cũng có rất nhiều điểm lý thú.

Tháng 12: Mai Châu thanh vắng với Avana. Phú Quốc là nơi tôi luôn muốn quay trở lại mỗi năm một lần.